Cửa hàng xe máy cũ gặp khó sau Thông tư 24

CEO ANH JIMMY
Trong một tuần kể từ khi Thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số xe có hiệu lực (15/8/2023) được ban hành, thị trường xe máy cũ tại TP.HCM đang đối mặt với những khó...

Trong một tuần kể từ khi Thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số xe có hiệu lực (15/8/2023) được ban hành, thị trường xe máy cũ tại TP.HCM đang đối mặt với những khó khăn và sự vắng khách.

Người bán "chán đời"

Theo ghi nhận của PV VOV tại các cửa hàng trên các tuyến đường chuyên mua bán Xe cũ như Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), Lũy Bán Bích (quận Tân Phú), Tân Sơn (quận Tân Bình)..., người bán hàng đang trầm mặc trong chờ đợi. Có các cửa hàng đã cả ngày không có một khách hàng nào ghé thăm. Chủ cửa hàng chia sẻ rằng tình hình buôn bán và kinh doanh xe máy cũ từ đầu năm đã khó khăn vì tình hình kinh tế. Nhưng từ ngày 15/8 đến nay, tình hình kinh doanh xe cũ đã trở nên bế tắc.

Các cửa hàng tại chợ xe máy cũ trên đường Hoàng Văn Thụ (TP.HCM) vắng bóng khách mua [Các cửa hàng tại chợ xe máy cũ trên đường Hoàng Văn Thụ (TP.HCM) vắng bóng khách mua]

Chị Phạm Hồng Ngọc, chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên đường Hoàng Văn Thụ, cho biết trước đây chị bán khoảng 20 chiếc xe máy cũ mỗi tháng, với lợi nhuận khoảng 1,5 triệu đồng mỗi chiếc xe. Nhưng trong 10 ngày gần đây, chị không có ai đến hỏi mua. Chị Ngọc chia sẻ lo lắng: "Bây giờ không ai mua, không có khách. Cả con đường này không có khách. Mỗi buổi sáng, tôi ra mở cửa thôi chứ không biết bán cho ai. Người ra đến cũng không dám mua vì không biết giấy tờ có đủ để làm thủ tục hay không. Nếu không có sự thay đổi, với tình hình khó khăn như này, tôi sẽ phải tìm công việc khác. Buôn bán khó khăn, thủ tục càng khó khăn nữa, không ai mua được".

Biển số đẹp nhưng không ai mua

Không chỉ các cửa hàng bán xe máy cũ thông thường mà ngay cả các cửa hàng bán xe máy cũ biển số đẹp cũng cảm thấy buồn phiền vì không có khách. Một số khách hàng đã tìm hiểu nhưng lại ái ngại với các thủ tục sang tên, chuyển đổi biển số nên đã từ bỏ ý định mua xe.

Tại cửa hàng xe máy "Biển Số Đẹp" trên đường Thạch Thị Thanh (Quận 1), những chiếc xe có biển tứ quý, ngũ quý, tiến lên... trước đây có giá trị lên tới hàng tỷ đồng, nhưng hiện tại chỉ còn vài trăm triệu đồng mà vẫn không có khách hỏi mua.

Anh Lê Thiện Toàn cho biết, 10 ngày qua mới có rất ít khách tới hỏi mua xe số đẹp [Anh Lê Thiện Toàn cho biết, 10 ngày qua mới có rất ít khách tới hỏi mua xe số đẹp]

Anh Lê Thiện Toàn, chủ chuỗi cửa hàng "Biển số đẹp", cho biết trước khi có Thông tư 24, anh bán gần 30 xe mỗi tuần, kể cả các xe cũ và xe có biển số đẹp. Nhưng trong hơn một tuần qua, anh chỉ bán được chưa đến 10 chiếc xe và không bán được một xe nào có biển số đẹp. Anh cho hay: "Thị trường chung đang ế ẩm, và Thông tư 24 đã khiến thủ tục trở nên rườm rà. Trước đó, ai mua xe cũng yêu cầu tôi phải hoàn thành thủ tục sang tên trước ngày 15/8 để mua xe của tôi. Nhưng có những xe đã được chốt bán cho khách, nhưng chi phí sang tên quá cao, nên tôi từ chối bán. Với số lượng xe có giá trị biển số cao chiếm hơn 50% tổng số xe trong cửa hàng, các số đẹp đó hiện tại không thể bán được, tiền của tôi đang bị bỏ lạnh ở đó".

Dự báo khó khăn cho tương lai

Trước tình hình kinh doanh ảm đạm, nhiều cửa hàng bán xe máy cũ đã tính đến việc giảm quy mô, thu nhỏ quy mô kinh doanh, cho nhân viên nghỉ nhiều hơn và giảm giá bán ngay cả khi chi phí cho một chiếc xe tăng lên.

Nhiều chủ cửa hàng dự báo, tình hình buôn bán từ nay đến cuối năm vẫn khó khăn [Nhiều chủ cửa hàng dự báo, tình hình buôn bán từ nay đến cuối năm vẫn khó khăn]

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều cửa hàng bán xe máy cũ đã tính đến việc hạn chế nhập hàng, thu hẹp quy mô kinh doanh, cho nhân viên nghỉ làm ít hơn và giảm giá bán ngay cả khi chi phí cho một chiếc xe tăng lên.

Dự báo cho tương lai, nhiều chủ cửa hàng dự đoán rằng tình hình buôn bán đến cuối năm vẫn sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, hy vọng các biện pháp hỗ trợ và sự thay đổi trong quy định về thủ tục sang tên xe sẽ giúp thị trường xe máy cũ tại TP.HCM phục hồi và phát triển trở lại.

1