Bọ trĩ (Stenchaetothrips biformis) - Công Phá Của Cây Trồng

CEO ANH JIMMY
Bọ trĩ, còn được gọi là bù lạch, là một loài côn trùng gây hại trên các loại cây ăn trái như xoài, cam, quýt và cả cây công nghiệp như cà phê và tiêu....

Bọ trĩ, còn được gọi là bù lạch, là một loài côn trùng gây hại trên các loại cây ăn trái như xoài, cam, quýt và cả cây công nghiệp như cà phê và tiêu. Chúng cũng tấn công cây rau màu như hành, cà chua, ớt, cà tím và đặc biệt là trên lúa.

Hiện nay, trên toàn thế giới có hơn 6000 loài bọ trĩ. Bọ trĩ thuộc loài côn trùng nhỏ, có kích thước nhỏ (dài chưa đến 1/20 inch), cánh dài, hẹp và cơ thể trụ. Chúng có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, vàng, nâu sẫu hoặc đen. Bọ trĩ đẻ trên các bộ phận non của cây và mỗi con cái đẻ trứng từ 40 - 50 trứng. Vòng đời của bọ trĩ kéo dài từ 17 - 20 ngày và một năm có thể có khoảng 20 thế hệ bọ trĩ hoàn thành chu kỳ phát triển.

Bọ trĩ gây hại cho cây trồng bằng cách hút nhựa lá làm cho lá có màu vàng đỏ và tạo thành các mảng bạc và màu nâu trên lá. Điều này dẫn đến tình trạng rụng lá sớm và giảm quá trình quang hợp, ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của cây. Bọ trĩ cũng tiết dịch giúp vi khuẩn và nấm mốc phát triển, làm bề mặt thực vật có màu đen và gây nhiễm trùng.

Công Phá Bọ Trĩ:

  • Biện pháp cơ học: Trồng cây với mật độ không quá dày, cắt tỉa cành khô và héo giữ cho vườn thông thoáng. Kiểm tra kỹ lá, thân, hoa và cành của cây. Bỏ các mẫu bệnh tại vườn vào bao và đốt đi để ngăn chặn sự lây nhiễm chéo. Khử trùng và vệ sinh dụng cụ làm vườn trước khi sử dụng. Đặt bẫy côn trùng để quan sát tình hình côn trùng gây hại trong vườn.
  • Biện pháp hóa học: Sử dụng các loại thuốc đặc trị như Radiant 60SC, Pesieu 500SC để tăng hiệu quả. Có thể sử dụng thêm các loại thuốc bám dính.
  • Biện pháp sinh học: Sử dụng các loài thiên địch như bọ rùa, bọ xít ăn thịt và nhện nhỏ ăn thịt để kiểm soát bọ trĩ. Trồng các loại hoa như cúc, vạn thọ và các loại rau gia vị như húng quế, bạc hà, thì là để thu hút các loài thiên địch này.

Mỗi biện pháp có ưu và nhược điểm riêng, tùy vào tình trạng vườn mà áp dụng cách thích hợp. Khi vườn bị nhiễm nặng, nên sử dụng biện pháp cơ học kết hợp hóa học để ngăn chặn kịp thời. Khi vườn đã ổn định, hãy duy trì biện pháp sinh học lâu dài.

Với các biện pháp kiểm soát bọ trĩ gây hại đa dạng này, bà con nông dân có thể bảo vệ cây trồng một cách hiệu quả và an toàn cho môi trường.

1