Phụ kiện

Thay lốp xe ô tô khi nào? 5 dấu hiệu CẢNH BÁO QUAN TRỌNG

CEO ANH JIMMY

Lốp ô tô đi bao nhiêu km phải thay? Đi bao nhiêu km thì phải thay lốp xe? Theo các chuyên gia, thông thường cứ sau 60.000 - 100.000 km thì người lái xe cần...

Lốp ô tô đi bao nhiêu km phải thay?

Đi bao nhiêu km thì phải thay lốp xe? Theo các chuyên gia, thông thường cứ sau 60.000 - 100.000 km thì người lái xe cần phải thay lốp ô tô mới. Tuy nhiên, mỗi loại lốp sẽ có độ bền và tuổi thọ khác nhau. Một số hãng sản xuất lốp có thể chạy tới 130.000 km, trong khi các loại lốp khác chỉ cần thay sau 50.000 km. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ hãng lốp và kiểm tra tình trạng thực tế của lốp thường xuyên để có câu trả lời chính xác nhất.

Ngoài ra, sự chênh lệch về số km trên còn phụ thuộc vào điều kiện đường xá mà bạn đã lưu thông. Nếu xe bạn thường xuyên chạy trên những con đường gồ ghề, khó đi thì đương nhiên số km an toàn sẽ thấp hơn.

Định mức thay lốp xe ô tô tải

Khi nào cần thay lốp xe ô tô?

Thay lốp xe ô tô ngay khi gờ báo mòn lộ ra

Trực quan: Quan sát gai lốp có sắc cạnh không, độ sâu của gai lốp như thế nào, các mép mòn có bị lộ ra ngoài hay không,… từ đó đưa ra quyết định cụ thể cho phù hợp.

Sử dụng đồng xu: Sử dụng đồng xu 1 xu, đặt đồng xu vào rãnh gai của lốp xe. Chú ý, hướng đầu của Abe Lincoln cắm xuống mặt lốp. Sau đó quan sát như sau:

  • Nếu từ phần mắt của Lincoln không nhìn thấy được thì lốp xe vẫn sử dụng tốt.
  • Nếu một phần trán của Lincoln hiện ra thì bạn cần theo dõi và chuẩn bị thay lốp ô tô mới.
  • Nếu tất cả các sợi lông của Lincoln lộ ra, thì lốp xe đã quá mòn và cần được thay thế ngay lập tức để lái xe an toàn. Tuy nhiên, ngày nay người ta không dùng đồng xu nữa, vì vậy biện pháp này không còn phổ biến nữa.

Sử dụng thước đo thiết kế riêng: Để thuận tiện cho khách hàng, nhiều trung tâm lốp ô tô nổi tiếng đã thiết kế một thước đo độ sâu gai lốp nhỏ gọn, hoạt động như một chiếc móc khóa. Dễ sử dụng và dễ mang theo.

Đo bằng dụng cụ đo chuyên dụng: Sử dụng thiết bị chuyên dụng để đo độ mòn của lốp để có kết quả chính xác nhất.

Tham khảo: Lốp xe tải Trung Quốc - Cập nhật bảng giá mới nhất

Thay lốp xe ô tô khi đã sử dụng được 6 - 7 năm

Trên diễn đàn ô tô cũng có nhiều chủ xe thắc mắc: Lốp ô tô bao lâu thì phải thay? Câu trả lời phụ thuộc vào tuổi thọ của lốp xe của bạn. Tuổi thọ tối đa của hầu hết các loại lốp xe ô tô là khoảng 7 năm. Ngay cả khi chiếc xe của bạn chỉ di chuyển một chút trong suốt 7 năm đó, bạn vẫn cần phải thay lốp xe thường xuyên. Và đừng quên kiểm tra lốp xe thường xuyên.

Cách kiểm tra năm sản xuất của lốp xe ô tô: Mỗi chiếc lốp sẽ có thông tin thời gian sản xuất, dập nổi rõ ràng. Dựa trên cơ sở này, bạn sẽ tính toán được thời điểm thay lốp xe ô tô mới để giữ an toàn cho mình. Điều quan trọng bạn cần lưu ý là tuổi thọ của lốp được tính từ khi lốp được lắp vào xe, vì vậy bạn cần ghi nhớ mốc thời gian quan trọng này.

Thay lốp xe ô tô mới khi lốp có dấu hiệu lão hóa

Khi thấy lốp xe có dấu hiệu lão hóa, hư hỏng như nứt, phồng bất thường, vết chân chim, mặt lốp lồi lõm… thì tài xế cần thay lốp ngay. Đừng tiếc mà hãy cố gắng tiếp tục sử dụng vì chúng rất có thể là mối nguy chính dẫn đến những tai nạn khó lường và nguy hiểm.

Vô lăng có sự rung lắc bất thường

Khi lái xe mà thấy tay lái rung lắc bất thường thì đa phần là lốp xe có vấn đề. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, bạn cần kiểm tra xe vì rất có thể đã đến lúc phải thay lốp.

Khi lốp xe bị hư hỏng do các tác nhân bên ngoài, bạn cũng nên thay ngay lốp mới để đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình vận hành. Cụ thể, thay lốp xe khi:

  • Lốp xe bị phồng, nứt vết chân chim hoặc rạn nứt hông xe, …
  • Lốp bị thủng hoặc rách quá mức (trên 6mm).
  • Mặt lốp bị hư hỏng hoặc biến dạng.

Định mức thay lốp xe ô tô tải

6 tác nhân làm giảm tuổi thọ của lốp ô tô

Bơm lốp quá căng hoặc quá non

Lốp quá căng hoặc non quá mức sẽ gây ra hiện tượng tiếp xúc không đều giữa bề mặt lốp và mặt đường, dẫn đến lốp mòn không đều và làm giảm tuổi thọ của lốp.

Khi bơm căng, chỉ có phần giữa của lốp cọ xát với mặt đường. Tất nhiên, lốp giữa thường mòn nhất. Ngược lại, khi bơm quá non, xe không chỉ hao xăng mà còn làm giảm tuổi thọ của vỏ xe. Vì xe non hơi khiến 2 cạnh bên của lốp bị mòn nhanh hơn.

Chở quá tải

Thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc phanh đột ngột

Tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp có thể gây ra ma sát lớn giữa bề mặt lốp và mặt đường. Điều này dẫn đến lốp mòn không đều, với vùng tiếp xúc có xu hướng mòn hơn khi phanh hoặc tăng tốc. Kết quả là lốp xe xuống cấp nhanh chóng và tuổi thọ của lốp giảm nhanh chóng.

Sửa chữa lốp xe không đúng cách

Thường xuyên đậu xe bên ngoài

Nếu để xe ngoài trời lâu sẽ bị các tác nhân như mưa nắng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp. Đặc biệt khi để xe dưới trời nắng, nhiệt độ trên 40°C rất dễ khiến lốp xe bị lão hóa nhanh hơn bình thường. Do đó, hãy dừng đỗ xe ngoài trời mà hãy chọn nơi có bóng râm để bảo vệ vỏ xe và nhiều bộ phận khác như: vỏ xe, nội thất xe,…

Qua đây, chủ xe có thể biết được xe đã chạy được bao nhiêu km, việc thay lốp xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: Nhãn hiệu lốp, tuổi thọ của lốp, độ mòn của lốp, các vấn đề về lốp, bề mặt. Do đó, chủ xe cần kiểm tra lốp xe thường xuyên để hiểu rõ tình trạng lốp xe, sớm tìm ra sự cố, khắc phục nhanh chóng và đảm bảo hành trình an toàn nhất có thể.

Vậy bạn cần làm gì để kéo dài thời gian sử dụng lốp?

Chú ý đến áp suất lốp

Cần đặc biệt chú ý đến áp suất lốp, không nên bơm căng quá thấp hoặc quá cao, nếu không độ tiếp xúc giữa mặt đường và mặt lốp sẽ không đều.

Nếu lốp non quá thì ma sát giữa hai mặt lốp và mặt đường càng lớn, nhanh mòn sẽ gây hao xăng.

Nếu lốp bị căng quá mức, phần giữa của lốp sẽ bị căng phồng và chủ yếu tiếp xúc với mặt đường, gây mòn bề mặt lốp không đồng đều và làm giảm tuổi thọ của lốp.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên chú ý bơm hơi cho lốp xe đúng áp suất theo khuyến cáo của nhà sản xuất, đồng thời kiểm tra áp suất lốp thường xuyên.

Định mức thay lốp xe ô tô tải

Nếu bạn thường xuyên vượt quá tải trọng cho phép thì lốp xe là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất. Điều này gây ra:

  • Lốp mòn nhanh hơn và tuổi thọ của lốp bị rút ngắn.
  • Đặc biệt nếu xe quá nặng có thể gây nổ lốp, tạo cảm giác bất an cho người điều khiển phương tiện và những người đi đường xung quanh.

Ngoài việc chở quá tải, chạy xe ở tốc độ cao, vượt quá giới hạn cho phép, phanh gấp cũng có thể góp phần làm giảm tuổi thọ của lốp. Do lúc này ma sát giữa lốp và mặt đường tăng cao khiến lốp bị ăn mòn nghiêm trọng và hư hỏng nhanh chóng.

  • Lái xe trên đường đô thị đông đúc: Nên chọn loại lốp êm, có rãnh nhỏ, chịu áp suất tốt và chống ồn mạnh.
  • Lái xe trên đường cao tốc bằng phẳng với tốc độ cao: Nên chọn loại lốp có độ bám đường tốt và phanh được quãng đường tốt.
  • Di chuyển trên cung đường gồ ghề, phức tạp, nhiều chỗ mấp mô, đá sỏi, bùn đất,…: Bạn nên chọn loại lốp có bề mặt tiếp xúc lớn, gai lốp lớn, độ bám đường tốt và độ bền cao.

Vì vậy, lưu ý không nên đậu xe ở nơi nắng, gió, nóng… mà nên đậu ở nơi có mái che, thoáng mát, nhiệt độ vừa phải. Nếu bạn đậu xe ngoài trời, hãy đậu xe dưới bóng cây hoặc sử dụng bạt phủ xe, việc này không chỉ giúp bảo vệ vỏ xe mà còn cả bề mặt và nội thất của xe.

Định mức thay lốp xe ô tô tải

Sửa chữa lốp xe đúng cách cũng rất quan trọng

Vì miếng dán nấm sử dụng miếng vá hình nấm để bịt kín lỗ thủng, ngăn chặn sự xâm nhập của các chất bên ngoài như: nước, bụi bẩn, bùn đất, mầm bệnh, ăn mòn, oxy hóa lốp xe, v.v. Phương pháp vá nấm này mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn khi lái xe và không ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp.

Tập thói quen thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe

Việc kiểm tra, chăm sóc và bảo dưỡng xe thường xuyên là việc làm cần thiết và rất quan trọng đối với tuổi thọ của lốp và xe. Hình thành thói quen bảo dưỡng ô tô có thể giúp bạn phát hiện sớm các hư hỏng và sửa chữa kịp thời, giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Các hạng mục cần làm định kỳ cho lốp như: cân bằng động, cân chỉnh góc đặt bánh xe, đảo lốp,…

Một số lưu ý quan trọng khi chọn thay lốp xe ô tô

Chọn lốp của các hãng nổi tiếng, uy tín: Khi hết tuổi thọ của lốp, bạn nên thay lốp mới nếu muốn an toàn. Trước hết, hãy ưu tiên các sản phẩm lốp chất lượng cao của các hãng nổi tiếng như Pirelli, Bridgestone, Michelin, Continental,… Đừng bao giờ tham lam và sử dụng lốp kém chất lượng.

Chọn loại lốp phù hợp với điều kiện đường xá: Bạn cần chọn loại lốp phù hợp với mặt đường hoặc điều kiện lái xe. Lốp lớn hơn thường tốt cho những con đường rộng, nhưng chúng gây ra nhiều tiếng ồn hơn. Đặc biệt:

  • Đối với những chuyến đi thường xuyên trong thành phố, bạn nên chọn loại lốp có độ bám đường tốt và quãng đường phanh ngắn. Nếu định lái nhiều trên đường cao tốc, bạn nên chọn loại lốp có khả năng phanh tốt trên cả bề mặt ướt và khô.

Định mức thay lốp xe ô tô tải

  • Đối với xe địa hình và xe đồi núi, cần chọn loại lốp được thiết kế đặc biệt.

Đừng quên chọn kích cỡ lốp phù hợp: Nếu bạn muốn thay đổi kích cỡ lốp, bạn sẽ cần tham khảo ý kiến ​​của kỹ thuật viên. Tốt nhất bạn nên thay lốp xe ô tô tại một đại lý lốp ô tô uy tín. Ở đó, người thợ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề lốp xe của bạn. Ngoài ra, phải đảm bảo các quy định của nhà sản xuất khi thay lốp xe như: Thông số tốc độ, tải trọng,… và các chỉ số này ít nhất phải bằng hoặc cao hơn thông số ban đầu mà nhà sản xuất xe đã phê duyệt.

Lốp Xe Vĩnh Cửu tự hào là nhà cung cấp và thay thế lốp ô tô cao cấp nổi tiếng hiện nay. Phù hợp với mọi kích thước lốp xe ô tô, từ những dòng xe bình dân đến những dòng xe cao cấp với những cỡ lốp hiếm. Hãy thay lốp ô tô ngay hôm nay tại Lốp Xe Vĩnh Cửu để nhận được ưu đãi tốt nhất và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Quy trình thay lốp xe tại Lốp Xe Vĩnh Cửu luôn được kiểm soát chặt chẽ về mặt chuyên môn để đảm bảo bạn luôn hài lòng và an toàn mỗi khi di chuyển. Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ thay lốp xe ô tô vui lòng gọi hotline của chúng tôi.

Hi vọng những thông tin mà Lốp Xe Vĩnh Cửu chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu được định mức thay lốp xe ô tô tải và trả lời các câu hỏi “Khi nào thì thay lốp?” hay “Bao nhiêu km thì thay lốp?”. Đặc biệt có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích về cách kéo dài tuổi thọ lốp và lựa chọn loại lốp thay thế phù hợp nhất cho xe của bạn.

1