Xe điện

Sửa chữa xe máy bị mất điện bình đảm bảo hiệu quả khi thực hiện đúng

CEO ANH JIMMY

Việc di chuyển bằng xe máy trên đường không may gặp phải tình huống xe máy bị mất điện bình. Vậy chúng ta phải làm gì trong trường hợp này? Và nguyên nhân dẫn tới...

Việc di chuyển bằng xe máy trên đường không may gặp phải tình huống xe máy bị mất điện bình. Vậy chúng ta phải làm gì trong trường hợp này? Và nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất điện là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về quá trình sửa chữa và đưa ra được những nguyên nhân xảy ra tình trạng mất điện. Cùng theo dõi và tìm hiểu để có những phương hướng xử lý phù hợp. Tích lũy thêm kinh nghiệm phát hiện lỗi và sửa chữa nhé.

Các nguyên nhân dẫn tới xe máy bị mất điện bình:

  • Trong quá trình đỗ xe, ngày hôm trước vẫn hoạt động bình thường nhưng chỉ sau một đêm bỗng xe máy bị mất điện, nguyên nhân có thể do chuột cắn đứt dây điện khiến các bộ phận trong xe không hoạt động dẫn tới mất điện.

  • Khi vẫn di chuyển bình thường mà bị mất điện đột ngột, rất có thể đã bị lỏng ngậm ở phía đầu xe hoặc lỏng tiếp điện khiến việc mất điện xe máy xảy ra.

  • Khi xe máy bị mất điện cao áp, tình trạng này xảy ra khi không cung cấp nguồn điện dương từ ắc quy cho IC của xe máy.

  • Khi không thể chạy được do mất điện, rất có thể bình ắc quy của xe máy đã hết điện. Trong trường hợp này, nếu hư hỏng nặng thì cần thay mới hoàn toàn, còn nếu hư hỏng nhẹ có thể sạc đầy và di chuyển.

  • Trường hợp xe máy khởi động hay đạp đều rất khó, có thể do nguồn điện bị yếu (rất hiếm gặp). Khả năng xe máy đã bị chết IC hoặc chết mô bin của xe.

  • Ngoài ra, xe máy cũng có thể bị mất điện Bugi.

Xem thêm: Xe máy bị kẹt thắng sau do các nguyên nhân

Khi xe máy xảy ra hiện tượng bị mất điện có thể thông qua các sự việc sau để nhận biết:

Trong các trường hợp sau đây, hy vọng sau khi gặp phải bạn có thể nhận biết và đưa ra những phương án thích hợp để sửa chữa:

  • Khi dừng chân trên các vỉa hè hoặc các quán nước trong một thời gian khi muốn sử dụng lại xe, mà khởi động xe sau khi cắm chìa khóa lại không thấy hoạt động.

  • Sau khi trời đổ mưa mà vẫn di chuyển bình thường hoặc sau quá trình rửa xe để làm sạch xe. Tới hôm sau khi muốn sử dụng xe và cắm chìa khóa, không thấy hoạt động, nguồn điện bỗng nhiên mất.

  • Ngay cả khi bị mất chìa khóa và tới các thợ làm khóa để làm lại khóa mới. Khi mở khóa và khởi động cũng không thấy có nguồn điện để sử dụng.

  • Khi bảo dưỡng ở các trung tâm sửa chữa xe máy trong vài ngày, xảy ra tình trạng mất nguồn điện xe máy.

Đừng lo lắng khi bạn gặp phải tình trạng trên, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sửa chữa đảm bảo an toàn, hiệu quả và tránh được nhiều rủi ro.

Cần phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sửa chữa khi xe máy bị mất điện bình:

Ít nhất phải có các dụng cụ sau mới có thể tiến hành sửa chữa. Ngoài ra, cần có chút am hiểu và kỹ năng để việc sửa xe thành công hơn. Trường hợp bạn không có đủ dụng cụ này, có thể gọi cho các thợ sửa xe lưu động để tới sửa chữa.

Dưới đây là các dụng cụ:

  • Cần sử dụng một tua-vít hai cạnh hoặc tốt nhất là bốn cạnh để tháo được yếm xe. Các loại tua-vít từ mười đến mười bốn, tốt hơn thì có T4 hoặc T10 sẽ giúp việc tháo yếm xe máy nhanh chóng hơn.

  • Sử dụng một đoạn dây dẫn để kiểm tra hệ thống nguồn điện còn hoạt động không.

  • Ngoài ra, nếu có đồng hồ đo thì tốt hơn.

Cách sửa chữa xe máy bị mất điện tốt và hiệu quả cao:

Sửa chữa xe máy bị mất điện do ắc quy:

Tùy thuộc vào loại xe và dòng xe, vị trí của ắc quy sẽ khác nhau. Với các dòng xe thông thường, ắc quy nằm ở phần bên hông xe, phía dưới yên xe máy. Với xe ga, ắc quy nằm ở phần phía trước của xe.

  • Sau khi xác định vị trí, sử dụng tua-vít hoặc T10 đã chuẩn bị ở trên để mở ốc và tháo ắc quy ra bên ngoài xe.

  • Đầu tiên, kiểm tra xem cầu chì của ắc quy có bị hư hỏng không. Khi thấy dây cầu chì đứt thì lỗi là do bộ phận ắc quy. Điều này ảnh hưởng đến xe và cần phải sửa chữa.

  • Tiến hành kiểm tra điện áp của ắc quy bằng đồng hồ đo. Sử dụng sợi dây đỏ kết nối với cực dương và cực âm với các que đen.

  • Khi ắc quy của bạn có hiệu điện thể từ mười đến mười hai Vôn, bạn có thể sạc lại và sử dụng.

  • Nếu điện áp dưới một Vôn, cần phải thay thế ngay.

Sửa xe máy bị chuột cắn đứt dây điện:

Việc này thường xuyên xảy ra khi bạn để xe qua đêm. Nếu khi kiểm tra ắc quy vẫn hoạt động bình thường, bạn có thể mở các bộ phận ra xem có đứt dây điện chỗ nào không. Nếu thấy đứt, có thể tạm thời nối dây lại để sử dụng.

Khi bị đứt cầu chì cũng cần phải sửa chữa:

Cầu chì của xe máy được làm bằng nhựa và đoạn dây dẫn, khi nguồn điện bị sung áp lớn có thể gây đứt. Thường thì nó đặt gần bình ắc quy và trong một hộp nhựa. Khi xảy ra tình trạng đứt, bạn có thể thay thế bằng đoạn dây đồng nhỏ và thử khởi động.

Tốt nhất, bạn nên mua cầu chì mới và gắn vào. Nếu hoạt động bình thường, bạn đã sửa chữa đúng lỗi.

Ngoài ra, còn nhiều cách sửa chữa cho các tình trạng khác. Nếu bạn không thể tự sửa chữa, có thể tới các trung tâm sửa chữa nơi có máy tháo vỏ xe kết hợp với các dụng cụ sửa chữa khác để giúp bạn sửa chữa hoàn thiện chiếc xe của bạn.

Đảm bảo tuân thủ các quy định về chất lượng và an toàn khi sửa chữa xe máy để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông.

1