Hướng dẫn sửa xe

Nguyên nhân và cách khắc phục khi phanh xe ôtô bị bó cứng

CEO ANH JIMMY

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân khiến phanh xe ôtô bị bó cứng và cách khắc phục tình trạng này. Khi phanh xe bị bó cứng, chúng ta đều...

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân khiến phanh xe ôtô bị bó cứng và cách khắc phục tình trạng này. Khi phanh xe bị bó cứng, chúng ta đều đang đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm tàng. Chiếc xe có thể dừng đột ngột trên đường, làm lốp xe bị rê trên mặt đường. Đây là một vấn đề phổ biến trước khi có hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra đời. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục khi gặp tình trạng bó cứng phanh.

Má phanh bị mòn quá mức

Một trong những nguyên nhân chính khiến phanh xe ôtô bị bó cứng là má phanh bị mòn quá mức. Má phanh bị mòn nhiều, dẫn đến đĩa phanh mỏng hơn tiêu chuẩn. Điều này khiến pít tông phanh bị đẩy quá giới hạn và khó thu về, gây ra tình trạng bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng má phanh bị mòn quá mức là do người dùng không kiểm tra bảo dưỡng và thay thế má phanh định kỳ. Khi gặp tình trạng trên, bạn nên tháo bánh xe và cụm phanh, đẩy pít tông về vị trí cũ bằng tua vít rồi mang xe đến trung tâm sửa chữa gần nhất. Tốt nhất là bạn nên tạo thói quen bảo dưỡng xe định kỳ tại các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín như Bridgestone để khắc phục các lỗi kịp thời mà không gây hại cho xe.

Ắc suốt phanh bị gỉ sét

Khi phanh xe, pít tông phanh tác động một lực lớn lên ắc suốt phanh để giúp phanh hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nếu ắc suốt bị gỉ sét, nó không thể quay về vị trí ban đầu, gây ra tình trạng bó phanh.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tháo ắc suốt ra để vệ sinh và bôi trơn. Đồng thời, kiểm tra lại pít tông phanh, má phanh và đĩa phanh. Nếu ắc suốt hoặc gioăng cao su bị hư hỏng, bạn cần thay thế mới ngay các chi tiết này.

Đĩa phanh bị biến dạng

Tác động từ bên ngoài cũng là nguyên nhân gây bó phanh xe. Khi xe bị va chạm nhiều, đĩa phanh có thể bị biến dạng, không quay đều, gây ra tình trạng má phanh bị ghì chặt lại và bó phanh.

Trong trường hợp này, bạn cần đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa để tránh những tình huống nguy hiểm.

Bàn đạp phanh nhỏ

Việc sửa chữa thiếu kinh nghiệm cũng có thể làm cho xe dễ bị bó phanh. Nếu thợ máy điều chỉnh biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ, khi sử dụng má phanh liên tục, nó sẽ tì vào trống hoặc đĩa phanh, gây ra tình trạng bó cứng phanh.

Vì vậy, hãy mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín như Bridgestone để xử lý sự cố này một cách triệt để. Nếu để lâu, má và đĩa phanh sẽ bị hao mòn.

Má phanh nở do lọt nước

Trong quá trình rửa xe hoặc lái xe dưới trời mưa, nước có thể lọt vào hệ thống phanh, gây ra các tình trạng như má phanh nở, bàn đạp phanh nhỏ và bó cứng phanh.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần làm khô má phanh và chống nước lọt vào khoang động cơ sau khi rửa xe. Nếu dừng xe ngay sau khi đi qua đoạn đường ngập nước, bạn không nên kéo phanh tay ngay. Cách xử lý tốt nhất là chuyển về số lùi đối với xe số sàn (hoặc số P đối với xe số tự động) rồi lại số tiến, cho đến khi phanh tự nhả ra.

Loại vành xe kích thước lớn mang đến diện mạo thời trang mới cho chiếc xe, nhưng cũng đi kèm với nhiều hạn chế trong quá trình sử dụng.

Thay đổi vành xe kích thước lớn là cách đơn giản và hiệu quả nhất để làm đẹp và tăng tính thẩm mỹ của chiếc xe yêu quý. Phương pháp này không thay đổi kết cấu của ôtô một cách quá sâu, nhưng mang lại phong cách thể thao, khỏe khoắn và phù hợp với giới trẻ.

Tuy nhiên, khi kích thước của vành xe tăng lên, lốp xe phải mỏng đi để đảm bảo kích thước tổng thể của bánh xe không thay đổi, tránh gây ra tình trạng cạ hốc bánh và hỏng hóc trong quá trình vận hành xe.

Một số nhà sản xuất cung cấp các tùy chọn về bộ vành xe và lốp để khách hàng lựa chọn, tránh việc sử dụng sai loại lốp xe khi thay đổi vành mới.

Ngoài việc tạo nên yếu tố thẩm mỹ, cặp đôi vành lớn/lốp mỏng còn có lợi thế là diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn, giúp cho xe bám đường tốt hơn.

Tuy nhiên, vành lớn cũng ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu. Cùng lượng nhiên liệu, quãng đường đi được sẽ ngắn hơn. Điều tương tự cũng áp dụng cho xe điện. Việc sử dụng vành 20 inch thay vì 18 inch trên chiếc Tesla Model 3, ví dụ, giảm quãng đường đi được từ 518 km xuống còn 480 km. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm sử dụng, vì việc sạc pin của xe điện tốn nhiều thời gian hơn so với xe chạy xăng.

Một vấn đề khác là trên đường xấu như ở Việt Nam, khi sử dụng vành lớn/lốp mỏng, khả năng hấp thụ xung lực giảm, làm cho vành/lốp xe dễ hư hỏng hơn. Người dùng cần chú ý bảo dưỡng lốp xe, bơm hơi đều đặn, tránh đi vào ổ gà và vị trí xóc nảy.

1