Xe điện

7 Khác Biệt Cơ Bản Giữa Xe Điện và Xe Xăng

CEO ANH JIMMY

Xe điện và xe xăng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 7 khác biệt cơ bản giữa hai loại...

Xe điện và xe xăng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 7 khác biệt cơ bản giữa hai loại xe này.

Phạm vi hoạt động

Phạm vi hoạt động vẫn là một trong những nhược điểm chính của xe điện. Để sở hữu một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động hơn 800km, bạn sẽ cần phải bỏ ra một khoản chi phí đắt đỏ. Trong khi để chấp nhận phạm vi di chuyển trung bình khoảng 320km, bạn sẽ phải lựa chọn những mẫu xe điện rẻ hơn.

Sự cố sạc

Trong một thế giới hoàn hảo, bạn sẽ có một ngôi nhà được lắp đặt bộ sạc cấp 2 để có thể sạc xe điện qua đêm. Nhưng thực tế lại khác, chưa phải ai cũng có gara riêng, đặc biệt là những người sống ở thành phố. Ngoài ra, việc sạc nhanh có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, và xe điện cũng không bao giờ được sạc đầy 100%.

Tác động môi trường

Mặc dù xe điện không phát thải khí CO2, nhưng cần xem xét đến những vấn đề môi trường khác liên quan. Vì trọng lượng xe điện nặng, lốp xe bị mòn nhanh hơn và gây ô nhiễm không kém. Ngoài ra, việc sản xuất điện cũng có thể tạo ra tác động tiêu cực đến môi trường.

Vấn đề cháy, hỏng

Xe điện ít gặp nguy cơ cháy nổ so với xe xăng, nhưng việc dập cháy xe điện rất tốn kém. Các phương pháp chữa cháy thông thường không có tác dụng. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ ít xảy ra hơn khi các hãng xe chuyển sang sử dụng loại pin thể rắn.

Giá bán và tuổi thọ của xe điện

Hiện nay, giá trung bình của một chiếc xe điện mới cao hơn so với xe xăng. Đối nghịch với giá bán cao, tất cả xe điện lại mất giá trị nhanh chóng. Xe điện cũng có tuổi thọ giới hạn vào pin, thường từ 10-15 năm.

Cơ sở hạ tầng

Các trạm sạc cho xe điện có thể bị quá tải, đặc biệt là ở các khu vực có mật độ dân số cao. Thời gian chờ tại các trạm sạc cũng cao hơn so với trạm xăng thông thường.

Hiệu suất

Xe điện có khả năng tăng tốc nhanh, nhưng không thể duy trì tốc độ cao liên tục. Điều này được giới hạn bởi hộp số 1 cấp và việc chạy ở tốc độ cao sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.

Mặc dù có những khác biệt và nhược điểm, xe điện đang tạo ra một cách mạng mới trong ngành công nghiệp ô tô. Việc khai tử xe động cơ đốt trong là một kế hoạch đang nhắm đến khi các quốc gia cam kết chống biến đổi khí hậu. Các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm cách thay đổi và sáng tạo để xe điện trở nên hoàn hảo hơn với người dùng và môi trường.

Theo CarBuzz

1