Xe cũ

+10 Thủ Đoạn Lừa Đảo Phổ Biến Trong Khi Mua Xe Ô Tô Cũ và Cách Tránh

CEO ANH JIMMY

Những năm gần đây, việc sử dụng ô tô là phương tiện đi lại phổ biến và rộng rãi. Với giá cả khá cao của xe mới, nhiều người đã lựa chọn mua xe ô...

Những năm gần đây, việc sử dụng ô tô là phương tiện đi lại phổ biến và rộng rãi. Với giá cả khá cao của xe mới, nhiều người đã lựa chọn mua xe ô tô cũ hay còn được gọi là "xe qua tay". Nhờ việc mua lại các xe này, giá xe sẽ rẻ hơn nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, việc mua xe ô tô cũ cũng không phải là dễ dàng. Bạn cần phải hiểu rõ về xe để tránh những chiêu lừa đảo từ người bán. Vậy hãy cùng tìm hiểu về những thủ đoạn lừa đảo phổ biến khi mua xe ô tô cũ mà bạn nên biết.

10+ Thủ Đoạn Lừa Đảo Khi Mua Xe Ô Tô Cũ Không Thể Bỏ Qua

Trong lĩnh vực buôn bán, việc "mua gian bán lận" không còn xa lạ. Nếu bạn không cẩn thận trong các giao dịch mua bán, bạn có thể mua phải hàng hóa không chất lượng và lãng phí tiền bạc một cách không đáng. Đặc biệt, trong lĩnh vực mua bán xe ô tô cũ, có rất nhiều chiêu lừa đảo mà người bán sử dụng để dụ khách hàng, gây nguy hiểm cho xã hội.

1. Nói Dối Về Tình Trạng Xe

Thủ đoạn này được sử dụng rất phổ biến. Với những lời mô tả về chất lượng xe tuyệt vời, còn "zin" chưa sửa chữa lần nào, mới gần 90%, đó là những gì khách hàng quen thuộc khi gặp mua xe. Đặc biệt, những lời nói dối về việc xe đã từng gặp tai nạn, chưa từng thủy kích... Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ về xe và kiểm tra thực tế để nắm chắc tình trạng của xe.

2. Nói Dối Về Nguồn Gốc Xe

Để mua xe ô tô cũ uy tín và chất lượng, bạn cần biết nguồn gốc của xe trước đó, liệu nó đã được sử dụng cho gia đình hay mục đích khác để có thể dự đoán tình trạng xe chính xác. Tuy nhiên, không phải người bán xe nào cũng nói cho bạn biết sự thật về nguồn gốc của xe ô tô cũ. Với những xe từng chạy grab, chiếm đoạt, trộm cắp và lừa đảo... thường được người bán làm mới để bán với giá cao. Đối với những xe có nguồn gốc trộm cắp, chiếm đoạt, sẽ không có giấy tờ, vì vậy bạn cần yêu cầu chuyển nhượng tên xe đầy đủ.

3. Tăng chỉ số đồng hồ đo quãng đường

Đây là một thủ đoạn lừa đảo rất tinh ranh và được sử dụng phổ biến. Khi kiểm tra xe ô tô cũ, bạn cần phải kiểm tra kỹ chỉ số đồng hồ đo quãng đường, vì có nhiều người tua chỉ số đồng hồ từ 200.000km xuống còn dưới 100.000km để bán xe với giá cao.

4. Nhận cọc xong bỏ trốn

Đây là một thủ đoạn lừa đảo khá cũ, nhưng vẫn khiến nhiều người bị lừa. Đó là do tin tưởng quá nhiều vào người bán. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về người bán hoặc đại lý trước khi quyết định đặt cọc.

5. Làm giả giấy tờ xe ô tô

Với thủ đoạn này, người bán sẽ sử dụng giấy tờ của những chiếc Xe cũ hỏng, xe bị tai nạn... để bán những chiếc xe nhập lậu, xe trộm cắp... Các giấy tờ này được làm giả một cách tinh vi, khó phân biệt với giấy tờ thật. Với những giấy tờ giả, bạn sẽ không thể thực hiện thủ tục chuyển tên xe. Vì vậy, bạn không nên gây hậu quả sau này vì những lợi ích trước mắt.

6. Cấu kết với bên thẩm định xe

Khi mua xe ô tô cũ, việc thẩm định tình trạng xe là việc phải làm để đánh giá hiệu quả nhất. Tuy nhiên, từ đây đã phát sinh thủ đoạn lừa đảo phổ biến là cấu kết với bên thẩm định để tạo điều kiện thuận lợi cho mình. Ví dụ, người mua sẽ cấu kết với bên thẩm định để xe có thể bán với giá cao, khiến người mua bị lừa khi mua xe máy cũ. Người mua cũng có thể cấu kết với bên thẩm định để đánh giá xe với chất lượng thấp hơn hiện tại để mua với giá rẻ hơn.

7. Tráo đổi giấy tờ xe ô tô

Đây là một thủ đoạn lừa đảo được gọi là "chồng xác" xe. Người bán sẽ sử dụng giấy tờ của những chiếc xe ô tô cũ hỏng, xe bị tai nạn... để bán những chiếc xe nhập lậu, xe trộm cắp... Họ sẽ thay đổi số khung, số máy của xe để khớp với số trên giấy tờ. Rất khó để nhận ra số khung, số máy đã bị làm giả.

8. Nói Dối Về Lịch Sử Bảo Dưỡng Ô Tô

Đừng tin ngay lời bán xe nói rằng xe đã được bảo dưỡng tốt, thay phụ tùng chính hãng, không sửa chữa ở ngoài... Bạn hãy yêu cầu xem sổ bảo hành - bảo dưỡng xe để kiểm tra. Nếu người bán không cho xem hoặc lưỡng lự, có thể xe không có lịch sử bảo dưỡng "sạch" như quảng cáo.

9. Cầm Cố Để "Lột Xác" Ô Tô

Đây là một thủ đoạn "ngoạn mục" của nhiều nơi bán ô tô cũ. Họ sẽ mua xe không rõ nguồn gốc với giá rẻ, sau đó đổi số khung và số máy để giống với một chiếc xe khác cùng loại, cùng màu... Họ sẽ cầm cố chiếc xe "giả" này ở ngân hàng để lấy tiền. Sau đó, họ sẽ bán chiếc xe "giả" này cho khách hàng với giá thấp hơn thị trường, dùng các lý do như cần tiền gấp, phá sản... để thuyết phục. Khách hàng sẽ tin tưởng và thanh toán tiền cho ngân hàng, lấy giấy tờ và xe về. Chỉ khi đăng kiểm mới biết được sự thật. Còn chiếc xe bị làm giả số khung, số máy, chủ xe chỉ cần báo mất giấy tờ để làm lại và bán cho người khác.

10. Giao Giấy Tờ Nhưng Không Giao Xe

Đây là một thủ đoạn lừa đảo khi mua xe ô tô cũ mà nhiều người đã bị. Người bán yêu cầu bạn trả trước một phần tiền lớn và giao giấy tờ xe. Nhưng sau đó, họ sẽ biến mất với xe. Họ có thể bán xe cho nhiều người khác. Chỉ cần báo mất giấy tờ xe là họ có thể làm lại giấy tờ mới.

11. Đại Lý "Ôm" Tiền Của Người Mua Và Người Bán

Đây là một mánh lừa đảo thường gặp ở các đại lý hay "cò xe". Họ sẽ nhận xe ký gửi và bán cho khách hàng với giá cao. Họ yêu cầu khách hàng trả trước 90% tiền xe và 10% còn lại khi sang tên. Sau đó, họ chỉ trả cho chủ xe 2/3 số tiền, còn lại lấy lý do khách hàng cần thế chấp ngân hàng. Thực chất, họ sẽ "trốn" số tiền này của chủ xe và không chịu trách nhiệm với khách hàng.

12. "Thổi Phồng" Xe Hạng Sang

Đây là một thủ đoạn khi mua bán xe ô tô cũ chuyên nghiệp. Họ sẽ "biến tấu" những chiếc xe cũ hoặc xe ăn cắp thành những chiếc xe sang trọng, đẹp mắt. Họ cũng có thể thay thế động cơ, hộp số xe. Nếu không kiểm tra kỹ, người mua sẽ rất khó nhận ra.

Làm Thế Nào Để Tránh Bị Lừa Khi Mua Xe Ô Tô Cũ?

  • Chọn nơi bán xe uy tín: Mua xe từ người quen đáng tin cậy, mua xe cũ chính hãng, hoặc mua xe tại các cơ sở lớn có uy tín. Giá xe ở những nơi này có thể cao hơn, nhưng bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc xe.

  • Kiểm tra toàn diện xe: Kiểm tra động cơ, hộp số, nội thất, gầm xe, khả năng vận hành... Kiểm tra xem xe có bị sơn lại, bổ máy hay không. Nếu không tự kiểm tra được, bạn nên tìm hoặc thuê dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ chuyên nghiệp. Kiểm tra kỹ giấy tờ xe để tránh mua phải xe giấy tờ giả.

  • Tính toán định giá thật kỹ: Thương lượng và trả giá hợp lý với giá trị thực của xe. Cẩn thận với các trường hợp bán xe với giá quá rẻ, quá dễ dàng, có thể là thủ đoạn lừa đảo.

  • Hoàn thành thủ tục sang tên xe ô tô đúng quy định: Sử dụng hợp đồng mua bán có công chứng và sang tên theo đúng quy định để tránh tranh chấp về quyền sở hữu xe.

Bên cạnh những thủ đoạn lừa đảo trên, vẫn còn rất nhiều thủ đoạn khác được sử dụng để lừa gạt trong mua bán xe ô tô cũ. Các thủ đoạn này ngày càng tinh vi, phức tạp hơn, vì vậy bạn cần phải cẩn thận hơn trong việc mua bán xe ô tô cũ. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm kinh nghiệm khi mua ô tô đã qua sử dụng.

Có thể bạn quan tâm bài viết: 11 cách kiểm tra khi mua ô tô cũ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

STEELMATEVIETNAM.COM

1