Xả tang là gì? - Sự tiếc nuối và những lễ nghi tang chế

CEO ANH JIMMY
Để tang, xả tang hay các nghi lễ tang chế khác đều nhằm mục đích bày tỏ tấm lòng, thể hiện sự đau buồn và nhớ thương người đã mất. Ngoài việc để tang là...

Để tang, xả tang hay các nghi lễ tang chế khác đều nhằm mục đích bày tỏ tấm lòng, thể hiện sự đau buồn và nhớ thương người đã mất. Ngoài việc để tang là nghi lễ vô cùng quan trọng, việc xả tang cũng có ý nghĩa không kém. Xả tang là thời điểm quan trọng trong quá trình tổ chức tang lễ. Bài viết này của ĐÁ MỸ NGHỆ ANH QUÂN sẽ giải thích về xả tang và thời gian để tang.

Xả tang là gì?

Xả tang là thời điểm hoàn tất mọi nhiệm vụ và bổn phận để tang. Đây là lúc gia đình, anh em và họ hàng đã khuất thực hiện việc cúng mãn tang, thông báo cho mọi người về kết thúc thời gian để tang của người đã mất. Ngoài ra, cúng mãn tang cũng có thể coi là một nghi thức tưởng niệm người đã khuất và cầu xin người thân đã mất phù hộ.

Thiết kế Lăng mộ đá, Mộ đá và Báo giá Lăng mộ đá Ninh Bình năm 2021 Thiết kế Lăng mộ đá, Mộ đá và Báo giá Lăng mộ đá Ninh Bình năm 2021

Nguồn gốc của việc xả tang

Hòa thượng Thích Phước Thái nhấn mạnh rằng việc để tang và xả tang không phải là tục lệ của Phật giáo mà có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong thời kỳ Bắc Thuộc, văn hóa và tư tưởng Trung Hoa đã ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người Việt, tạo ra nhiều phong tục lễ nghi khác nhau. Đặc biệt, tư tưởng của Nho giáo, Phật giáo và Lão giáo đã truyền bá vào nước ta và duy trì từ lâu.

Nguồn gốc xả tang

Theo tư tưởng của Nho giáo, con người phải lấy hiếu thuận làm đầu và quan niệm "sự tử như sự sanh" - sống thế nào thì lúc chết cũng phải như thế. Việc để tang và các lễ nghi tang chế khác nhằm bày tỏ lòng hiếu thảo của người còn sống dành cho người đã khuất. Tư tưởng này phù hợp với đời sống tinh thần của người Việt và đã trở thành một phong tục tập quán lâu đời.

Kích thước Mộ đá chôn cất 1 lần (an táng 1 lần) chuẩn phong thủy Kích thước Mộ đá chôn cất 1 lần (an táng 1 lần) chuẩn phong thủy

Thời gian để tang và xả tang

Thời gian để tang khác nhau tùy vào mối quan hệ giữa người còn sống và người đã mất. Thông thường, có hai hình thức là đại tang và tiểu tang, chia thành 5 bậc.

Đại tang

Đại tang là thời gian để tang kéo dài và thông thường là 3 năm trước khi tiến hành nghi thức cúng mãn tang. Hiện nay, nhiều gia đình chỉ để đại tang trong 27 tháng, có thể được giải thích bằng cách tính thời gian mang thai 9 tháng là một năm và 3 năm là 27 tháng. Tuy nhiên, giải thích này chỉ dựa trên sự truyền miệng của người Việt.

Đại tang áp dụng cho những người có mối quan hệ gần gũi với người đã mất. Ví dụ như tang cha mẹ ruột, cha mẹ nuôi; dâu để tang cha mẹ chồng; cháu đích tôn thay cha để tang ông bà.

Vợ để tang chồng cũng được xem là đại tang do ảnh hưởng của tư tưởng "trọng nam khinh nữ" trong lễ giáo phong kiến.

Mẫu Lăng mộ đá đẹp 2021, Báo giá Lăng mộ đá 2021 Mẫu Lăng mộ đá đẹp 2021, Báo giá Lăng mộ đá 2021

Tiểu tang

Tiểu tang có thời gian để tang ít hơn đại tang, tối đa là 1 năm và chia làm 4 bậc.

  • Cơ niên: Thời gian để tang 1 năm, áp dụng cho cha mẹ để tang con trai, dâu trưởng, con gái chưa lấy chồng; con rể để tang cha mẹ vợ; anh chị em để tang cho nhau; con cháu để tang ông bà; chồng để tang vợ...
  • Đại công: Thời gian để tang ít hơn cơ niên, chỉ 9 tháng. Áp dụng cho cha mẹ để tang con dâu, con gái đã lấy chồng; anh chị em họ hàng để tang cho nhau; chị em ruột đã lấy chồng để tang cho người đã mất.
  • Tiểu công: Sau khi để tang 5 tháng, có thể tiến hành nghi thức cúng mãn tang. Áp dụng cho con để tang cha mẹ ghẻ, anh chị em họ hàng đã lấy chồng để tang cho nhau...
  • Ti ma: Là hình thức để tang ít nhất, chỉ còn 3 tháng sau tang lễ. Áp dụng cho cha mẹ để tang con rể; con cô, cậu, dì để tang cho nhau...

Mẫu Mộ đá xanh rêu Granite, Mộ đá cao cấp Anh Quân năm 2021 Mẫu Mộ đá xanh rêu Granite, Mộ đá cao cấp Anh Quân năm 2021

Thời gian xả tang

Trong cuộc sống hiện đại, việc để tang, xả tang và các vấn đề khác không còn được tuân thủ đúng theo truyền thống. Trước đây, con cháu phải qua lễ giỗ đại tường, tức là sau 2 năm mới được mãn tang. Nhưng hiện nay, do nhiều lý do khác nhau, sau khi cúng 49 ngày hoặc sau khi hỏa táng, người ta có thể xả tang.

Tuy nhiên, không có gì sai trái hoặc lỗi đạo trong việc này, mà tùy thuộc vào yêu cầu của gia đình. Cuối cùng, vấn đề hiếu thảo nằm ở tâm, ở tấm lòng của con người và lễ nghi chỉ là một hình thức biểu hiện tấm lòng đó.

Những điều không nên làm khi chưa đến hạn xả tang

Khi chưa đến hạn xả tang, cần chú ý không tổ chức cưới hỏi hoặc khai trương. Tổ chức đám cưới trong thời gian này được xem là không may mắn và không tôn trọng sự ra đi của người thân. Nếu không thể trì hoãn, cần tổ chức một cách tối giản và không quá ồn ào.

Mẫu Mộ đá xanh rêu Granite, Mộ đá cao cấp Anh Quân năm 2021 Mẫu Mộ đá xanh rêu Granite, Mộ đá cao cấp Anh Quân năm 2021

Tương tự, không nên tổ chức khai trương trong thời gian này vì không tôn trọng sự ra đi của người thân. Trong trường hợp không thể trì hoãn, có thể mời thầy về sau 49 ngày để cúng xả tang cho người đã mất.

Trên đây là thông tin về lễ cúng xả tang của người Việt mà ĐÁ MỸ NGHỆ ANH QUÂN chia sẻ. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về các lễ nghi và phong tục tập quán Việt Nam. Để được tư vấn và xây dựng LĂNG MỘ ĐÁ, MỘ ĐÁ, CỘT ĐÁ nhà thờ họ, Cuốn thư đá, Lan can đá, vui lòng liên hệ:

ĐÁ MỸ NGHỆ ANH QUÂN NINH BÌNH

Địa chỉ: Làng nghề Đá Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình (Cách cổng đá làng nghề 300m)

Xưởng chế tác: Ngã 5, Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình

Điện thoại/Zalo: 0915.895.699

1