Vô lăng bị khóa: Nguyên nhân, cách khắc phục và những lưu ý quan trọng

CEO ANH JIMMY
Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng vô lăng bị khóa, không thể xoay chuyển khi lái xe ô tô không? Nếu vậy, đừng lo lắng. Điều này thường xảy ra với nhiều người...

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng vô lăng bị khóa, không thể xoay chuyển khi lái xe ô tô không? Nếu vậy, đừng lo lắng. Điều này thường xảy ra với nhiều người lái mới và có thể gây cảm giác hoang mang. Tuy nhiên, vấn đề này không phải là một sự cố nghiêm trọng và có thể được khắc phục dễ dàng. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách giải quyết vấn đề này.

Vì sao vô lăng lại bị khóa?

Thông thường, tài xế mới thường gặp phải tình trạng này khi vô lăng bị xoay dù xe đã tắt máy. Khi xe ô tô tắt máy, hệ thống vô lăng không hoạt động và vô lăng sẽ tự động bị khóa. Đối với những dòng xe sử dụng hệ thống trợ lực điện, vô lăng sẽ cảm thấy nặng hơn khi tắt máy. Điều này xảy ra vì động cơ không hoạt động, dẫn đến việc nguồn cấp năng lượng cho bơm dầu thủy lực hỗ trợ bị mất đi.

Nhiều tài mới cảm thấy hoang mang khi vô lăng bị khóa chặt. Hình ảnh minh họa

Vô lăng bị khóa: Tại sao lại là một tính năng an toàn?

Khi vô lăng bị khóa, không có hư hỏng hay thiệt hại gì đến hệ thống lái của xe. Thực tế, đây là một tính năng an toàn được thiết kế như vậy. Khóa vô lăng chỉ hoạt động khi xe tắt máy và tài xế xoay vô lăng một số độ sang trái hoặc sang phải. Khi đó, ổ khóa sẽ gắn vào khe khóa, ngăn không cho vô lăng xoay thêm.

Tài xế cần gài chìa và lắc nhẹ vô lăng để mở khóa. Hình ảnh minh họa

Có hai lý do chính để kích hoạt tính năng này. Thứ nhất, nó là một biện pháp chống trộm: nếu một kẻ gian nào đó đột nhập vào xe, tay lái sẽ bị khóa theo một hướng nhất định. Thứ hai, đó cũng là một biện pháp an toàn: khi đỗ xe trên đường dốc và quay bánh xe về phía lề đường, tay lái bị khóa sẽ giữ cho xe không bị đâm xuống dốc trong trường hợp dừng/đỗ xe không thành công.

Cách khắc phục vô lăng bị khóa

Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần khởi động lại xe. Khi khởi động lại, vô lăng sẽ tự động mở khóa. Đối với những xe còn sử dụng chìa khóa cơ, bạn cần cắm chìa khóa vào ổ và lắc nhẹ vô lăng. Để tránh tình trạng này, trước khi dừng/đỗ xe, hãy kéo phanh tay, nhả vô lăng, chuyển sang số P và tắt động cơ. Sau đó, không chạm vào vô lăng cho đến khi bạn đã sẵn sàng khởi động lại động cơ.

Lưu ý quan trọng

Đôi khi, trường hợp vô lăng bị khóa có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với hiện tượng vô lăng bị nặng. Điều này thường xảy ra trên các dòng xe sử dụng hệ thống trợ lực điện. Khi máy tắt, bơm dầu hỗ trợ hệ thống lái và phanh không hoạt động, làm cho tay lái trở nên nặng hơn thông thường. Điều này không phải là một sự cố, và bạn không cần phải lo lắng.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục vô lăng bị khóa. Hãy nhớ áp dụng những lưu ý quan trọng khi lái xe để đảm bảo an toàn và tránh các tình huống không mong muốn.

1