Sự khác biệt đáng chú ý giữa CD Player và CD Transport

CEO ANH JIMMY
Trong thế giới âm thanh ngày nay với sự trỗi dậy của nhạc số và dịch vụ stream nhạc trực tuyến, các thiết bị phát cổ điển sử dụng đĩa quang vẫn giữ vững vị...

Trong thế giới âm thanh ngày nay với sự trỗi dậy của nhạc số và dịch vụ stream nhạc trực tuyến, các thiết bị phát cổ điển sử dụng đĩa quang vẫn giữ vững vị thế của mình. Đặc biệt là đối với các hệ thống âm thanh hi-end chất lượng cao, đòi hỏi sự chính xác và chất lượng âm thanh tuyệt vời.

Cơ chế hoạt động

Đầu đọc đĩa sử dụng các hệ thống cơ khí và quang học phức tạp để trích xuất thông tin mã hóa âm thanh từ đĩa CD/DVD hoặc SACD. Các dữ liệu này sau đó được chuyển đến chip giải mã âm thanh (DAC) để biến đổi thành tín hiệu analog ban đầu, sau đó được khuếch đại và đưa ra loa để tái tạo âm thanh gốc. Đây là mô hình cơ bản cho tất cả các hệ thống âm thanh sử dụng nguồn phát đĩa quang.

Sự khác biệt giữa CD/SACD Player và Transport

  • CD/SACD Player: Thiết bị này đảm nhiệm toàn bộ quá trình xử lý tín hiệu từ việc đọc và trích xuất dữ liệu từ đĩa quang, giải mã và tái tạo tín hiệu âm thanh gốc dưới dạng analog. Tín hiệu âm thanh cuối cùng có thể được đưa vào các thành phần khác trong hệ thống âm thanh để khuếch đại và đưa ra loa.

  • CD/SACD Transport: Đầu đọc dạng Transport cũng thực hiện việc đọc dữ liệu từ đĩa quang và tái tạo chúng thành luồng tín hiệu số gốc. Tuy nhiên, luồng tín hiệu số này được xuất thẳng ra bên ngoài để các thiết bị khác xử lý, thay vì được giải mã thành tín hiệu analog.

Về mặt vật lý, sự khác biệt duy nhất giữa Player và Transport là tích hợp của tầng giải mã DAC và tín hiệu đầu ra cuối cùng là digital hay analog.

Sự khác biệt giữa CD Player và CD Transport

Lợi ích sử dụng CD/SACD Transport

  • Thay đổi và nâng cấp dễ dàng: Kết hợp giữa một đầu Transport và một bộ giải mã (DAC) bên ngoài là lựa chọn phù hợp cho những người chơi muốn có chất âm thống nhất cho toàn bộ hệ thống phát nhạc. Việc nâng cấp cũng dễ dàng hơn khi có thể lựa chọn nâng cấp từng thành phần riêng lẻ thay vì thay cả bộ, đồng thời tăng khả năng tùy biến trong quá trình sử dụng.

  • Chất lượng âm thanh tốt hơn: Đầu CD/SACD Transport thường được sản xuất với chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu khắt khe. Các hệ thống cơ cao cấp giảm rung động tốt, hệ thống DSP và xung tín hiệu số được gia công với độ chính xác cao, giúp giảm thiểu hiện tượng jitter gây ra trong quá trình tái tạo dữ liệu số.

Cổng giao tiếp digital của đầu SACD Transport Cổng giao tiếp digital mặt sau của một đầu SACD Transport thuần

Hạn chế của CD/SACD Transport

  • Giá thành cao: Đầu CD/SACD Transport thường được sản xuất ở phân khúc hi-end cao cấp và được trang bị linh kiện và công nghệ cao cấp, vì vậy có giá thành khá cao so với các đầu Player thông thường. Đồng thời, việc sử dụng đầu Transport còn yêu cầu đầu tư thêm vào một chiếc DAC tương xứng, làm tăng tổng số tiền phải bỏ ra.

  • Tương thích giữa Transport và DAC: Các đầu SACD Transport yêu cầu giao thức truyền mới để truyền tải luồng bitstream dạng DSD từ đầu đọc sang DAC mà không bị giảm chất lượng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có tiêu chuẩn chung cho một bus kết nối phù hợp với yêu cầu này. Điều này khiến việc lựa chọn và tìm kiếm thiết bị phù hợp trở nên khó khăn hơn.

Dù có nhược điểm nhất định, đầu CD/SACD Transport là lựa chọn phù hợp cho những người yêu thích âm nhạc chất lượng cao và mong muốn tùy biến hệ thống âm thanh của mình. Hãy cân nhắc các yếu tố trên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Anh Quân

1