Xem thêm

SH nhập lậu bán rẻ như cho: Ai liều dám mua?

CEO ANH JIMMY
Dạo một vòng trên mạng xã hội, hàng loạt các trang Facebook cá nhân và fanpage quảng cáo, rao bán xe nhập lậu, trốn thuế một cách công khai và táo tợn. Những chiếc xe...

Dạo một vòng trên mạng xã hội, hàng loạt các trang Facebook cá nhân và fanpage quảng cáo, rao bán xe nhập lậu, trốn thuế một cách công khai và táo tợn. Những chiếc xe từ bình dân đến đắt tiền như SH, LX, Excite, Dream... được rao bán với mức giá rẻ bằng 1/4 thị trường. Câu hỏi đặt ra là: Những thương buôn đó tại sao lại dám công khai phạm pháp như vậy? Chúng ta hãy cùng bóc trần sự thật những chiêu trò, mánh khóe ẩn sâu sau đó.

Loạn "xế" bán rẻ như cho...

Mạng xã hội Facebook đã trở thành "chợ trời" trên không gian ảo, nơi mọi người có thể tìm mua và rao bán mọi mặt hàng một cách công khai, nhanh chóng và không tốn phí quảng cáo. Điều này tạo cơ hội và nguy cơ cho những mặt hàng nhập lậu, đen. Trên Facebook, "chợ xe nhập lậu" rất phổ biến với các topic quảng cáo như: "Chuyên bán xe nhập khẩu không thuế hải quan toàn quốc", "Buôn bán các loại xe lậu không giấy tờ", "Xe nhập lậu biên giới trốn thuế giá rẻ" thu hút đông đảo bạn trẻ và người tiêu dùng có nhu cầu tìm phương tiện đi lại.

xe Ảnh: Xe bọc sẵn sàng để vận chuyển.

Những chiếc xe từ bình dân tới đắt tiền được rao bán với giá cực rẻ như: "Admin sắp nhập một lô hàng về mới 99% nguyên zin bạn nào có nhu cầu LH anh Niên: 0971... Chúng tôi chuyên nhập khẩu và kinh doanh các loại xe gắn máy không thuế hải quan giá rẻ, được nhập về từ các cửa khẩu mà không chịu bất cứ khoản thuế nào. Vui lòng chọn loại xe ưng ý rồi gọi điện cho chúng tôi để đặt hàng, xe không giấy nên các bạn vui lòng mua trong phạm vi kín. Cảm ơn! (Toàn bộ các sản phẩm đều chính hãng 100% nguyên bản chưa đập hộp)...".

Theo đó, một số xe nhập khẩu không giấy tờ được liệt kê như sau: Exciter chỉ có giá 7 triệu đồng, Xipo giá 15 triệu đồng, Liberty 15 triệu đồng, Axelo 5 triệu đồng, Wave, Dream 5 triệu đồng, Airblade 8 triệu đồng, Vespa LX 15 triệu đồng. Giá rẻ đến mức nhiều người tiêu dùng biết rằng mua bán như vậy là phạm pháp nhưng vẫn "đành liều" vì có thể tiết kiệm được số tiền chênh lệch.

Những chiếc xe mới, đủ mọi thể loại, mẫu mã, màu sắc được chụp ảnh đẹp đẽ từ mọi góc độ và đăng lên mạng xã hội. Để tăng uy tín, người bán thậm chí còn chụp ảnh những "phi vụ" buôn bán thành công, những chiếc xe đã giao về chủ mới để tạo niềm tin với khách hàng. Những chiếc xe được bọc kín đáo, sẵn sàng cho chuyến "du hí" đến với chủ nhân ở khắp mọi miền đất nước, khiến không ít người tiêu dùng nhẹ dạ và có chút nghi ngờ. Tuy nhiên, bởi vì lợi nhuận lớn nằm trước mắt, nhiều người vẫn cố gắng thử vận may.

Quảng cáo công khai nhưng giao dịch thì "kín"

PV đã thực hiện cuộc gọi điện đến số điện thoại được đăng công khai trên Facebook. Đầu dây bên kia là một người đàn ông trả lời rất chuyên nghiệp. Người này bảo sẽ gửi tin nhắn đã được soạn sẵn cho PV để thực hiện giao dịch.

Nhân viên đó giới thiệu cách thức giao dịch: "SH giá 14 triệu có giấy tờ bạn nhé, tiền xe đã bao gồm tiền ship. Bạn chỉ việc đặt cọc 500.000 VNĐ, bên mình sẽ làm hồ sơ và bọc xe để gửi đến bạn. Sau 12 đến 24 tiếng, xe sẽ được giao đến đúng địa chỉ bạn cung cấp. Bạn có thể xem xe và đi thử trước khi trả tiền. Nếu xe mới và đúng như trong hình, bạn trả tiền; nếu xe cũ và bị xước 1 vết, bạn trả lại mình và sẽ được hoàn lại số tiền cọc".

Tuy nhiên, khi PV hỏi về tài khoản ngân hàng để chuyển tiền, mánh khóe lừa lọc bắt đầu được tiết lộ. Người này bảo: "Bên mình dùng tích hợp thanh toán bằng thẻ cào để an toàn cả hai bên. Ví dụ, bạn thanh toán 500.000 VNĐ, bạn mua 5 thẻ cào của Viettel hoặc Mobi hay Vina mệnh giá 100.000 VNĐ. Hoặc một cái 500.000 VNĐ. Bạn chụp ảnh và gửi lại cho mình, bên mình sẽ gửi tiếp cho bên vận chuyển thực hiện thanh toán rồi đóng thùng xe gửi cho bạn. Sau khi đặt cọc, có nhân viên gọi điện xác minh thông tin và địa chỉ đóng gói xe. Bên mình không muốn giao dịch trực tiếp để tránh rủi ro. Nếu công an ập vào, cả hai đều gặp khó khăn. Mong bạn thông cảm và hiểu cho chúng tôi".

Cảnh giác kẻo mắc lừa

Nguyễn Văn Quỹ, trưởng tổ Xử lý vi phạm, đội CSGT số 1, Công an Hà Nội, khuyến cáo người dân không nên mua bán những chiếc xe nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã làm giả giấy tờ. Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp bị công an phát hiện, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt, tịch thu phương tiện và thậm chí bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Các ngành chức năng cũng cần tích cực bắt những lỗ hổng, ngăn chặn xe lậu ngay từ biên giới.

(Theo ĐSPL)

1