Quy định về lỗi cấm rẽ ô tô năm 2023: Tìm hiểu về biển báo cấm rẽ và cách tránh phạt

CEO ANH JIMMY
Biên tập viên: Riêng Tư Ôn Hoàng Anh Bạn có biết rằng tuân thủ quy định về giao thông đường bộ là điều cần thiết? Biển báo cấm rẽ là một trong những biển báo...

Biên tập viên: Riêng Tư Ôn Hoàng Anh

Bạn có biết rằng tuân thủ quy định về giao thông đường bộ là điều cần thiết? Biển báo cấm rẽ là một trong những biển báo quan trọng mà chúng ta cần tuân thủ. Mặc dù đã có nhiều quy định về biển báo cấm rẽ, nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Vậy hãy cùng tìm hiểu về quy định về lỗi cấm rẽ ô tô năm 2023 để tránh vi phạm.

Các loại biển báo cấm rẽ trái, phải

Biển báo cấm rẽ trái là một trong những biển báo quan trọng trong hệ thống biển báo cấm giao thông đường bộ. Gồm các loại biển báo cấm rẽ trái sau:

  1. Biển số P.123a:
  • Tên biển báo: Cấm rẽ trái
  • Ý nghĩa biển báo: Biển báo giao thông cấm số 123a “Cấm rẽ trái” áp dụng tại các đoạn đường giao nhau, cấm các phương tiện xe cơ giới và xe thô sơ rẽ trái trừ các phương tiện ưu tiên theo quy định của nhà nước.
  • Hình dạng biển báo: Biển báo cấm rẽ trái số 123a có hình tròn với viền màu đỏ và nền màu trắng. Một vạch kẻ hình mũi tên màu đen ở giữa biển báo. Trên biển vẽ mũi tên, có một vạch kẻ màu đỏ kéo dài từ phía trên bên trái xuống phía dưới bên phải.
  • Vật liệu làm biển báo: Biển báo này được làm từ vật liệu tôn mạ kẽm dày từ 1,2mm đến 1,5mm. Màng phản quang 3M3900 hay 3M610 theo đúng quy chuẩn quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về biển báo giao thông.

Lưu ý: Biển báo này cấm các loại xe cơ giới và thô sơ rẽ trái, trừ các xe được ưu tiên. Tuy nhiên, không cấm quay đầu xe.

  1. Biển số P.124c:
  • Tên biển báo: Cấm rẽ trái và quay đầu xe;
  • Ý nghĩa biển báo: Biểu thị cấm các loại xe rẽ trái và quay đầu xe.
  1. Biển số P.137:
  • Tên biển báo: Cấm rẽ trái, rẽ phải.
  1. Biển số P.138:
  • Tên biển báo: Cấm đi thẳng, rẽ trái.

Quy định về lỗi cấm rẽ ô tô năm 2023

  • Hình 1: Quy định về lỗi cấm rẽ ô tô năm 2023

Mức xử phạt đối với lỗi cấm rẽ trái

Lỗi cấm rẽ trái xe máy phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự vi phạm quy định về cấm rẽ trái, mức phạt đã được điều chỉnh như sau: phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (trước đây, phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng).

Lỗi cấm rẽ trái xe ô tô bị phạt bao nhiêu tiền?

Người điều khiển xe ô tô và xe tương tự vi phạm quy định về cấm rẽ trái sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (trước đây, phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng).

Hướng dẫn cách tránh mắc lỗi đi vào biển cấm xe hơi

Để tránh việc bị xử phạt hành chính liên quan đến lỗi đi ô tô vào biển cấm rẽ trái, người điều khiển xe ô tô cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Nắm vững luật giao thông đường bộ

  • Nắm vững luật giao thông đường bộ là điều cần thiết. Hiểu rõ về biển báo, hiệu lệnh và các lỗi vi phạm là cách để tránh vi phạm mà không hề biết mình đã vi phạm lỗi gì.
  • Hiểu rõ thông tin về lỗi vi phạm luật giao thông và mức phạt cụ thể cho từng lỗi.

Nguyên tắc 2: Luôn quan sát các loại biển báo trên đường

  • Quan sát biển báo là yêu cầu cơ bản của bất kỳ tài xế nào khi lưu thông trên đường. Quan sát biển báo giúp tránh làm sai ý nghĩa và quy định của biển báo, đảm bảo an toàn và không phải nộp phạt vì vi phạm luật.
  • Trước khi rẽ vào đường nào đó, hãy quan sát kỹ biển báo và xem qua bản đồ để chọn tuyến đường thích hợp.

Nguyên tắc 3: Đặt ý thức chấp hành luật giao thông lên hàng đầu

  • Ý thức chấp hành luật giao thông là điều quan trọng. Để tránh việc mắc lỗi cấm rẽ trái, tài xế cần có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ.

Gặp biển cấm rẽ trái ô tô có được quay đầu xe không?

Có rất nhiều tài xế hiểu lầm hoặc không hiểu rõ khi gặp biển cấm rẽ trái, liệu có được phép quay đầu hay không? Theo quy chuẩn hiện tại, các phương tiện có thể quay đầu khi gặp biển cấm rẽ trái hoặc rẽ phải tại các điểm giao nhau. Thậm chí, ngay cả biển cấm rẽ trái dành riêng cho các loại xe ô tô, quy chuẩn 41/2016 cũng giải thích rõ không cấm quay đầu xe.

Như vậy, theo luật hiện hành, lỗi cấm rẽ trái không có giá trị cấm quay đầu xe. Do đó, các tài xế vẫn có thể quay đầu xe theo quy định.

Trên đây là thông tin liên quan đến vấn đề "Quy định về lỗi cấm rẽ ô tô năm 2023". Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi về dịch vụ pháp lý, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0833102102 để được tư vấn nhanh chóng và hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp

  • Quy định mức phạt lỗi đi sai làn đường xe ô tô
  • Quy định về làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc như thế nào?
  • Thời hạn đăng kiểm xe ô tô 4 chỗ bao lâu?
1