Người mua ô tô, xe máy cần nắm rõ quy định mới có hiệu lực này

CEO ANH JIMMY
Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đã có hiệu lực từ ngày 6-11-2023 và người mua xe cần biết những thay đổi quy định này. Một bước cải...

Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đã có hiệu lực từ ngày 6-11-2023 và người mua xe cần biết những thay đổi quy định này.

Một bước cải tiến quan trọng

Vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 2353/QĐ về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy mới nhất, có hiệu lực từ ngày 6-11-2023. Quyết định này không chỉ bổ sung mức thu lệ phí mới mà còn bãi bỏ một số quyết định trước đó liên quan đến vấn đề này.

Từ 6-11, quy định mới về giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy có hiệu lực. Ảnh minh họa: Từ ngày 6-11, quy định mới về giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy có hiệu lực. Ảnh: TN

Mức lệ phí trước bạ theo từng loại xe

Theo bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới, đối với xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có nhiều mẫu xe sang có giá tính lệ phí trước bạ cao.

Cụ thể, giá tính lệ phí trước bạ của một số hãng xe cao như:

  • AUDI: từ 1,45 tỉ đồng đến trên 7 tỉ đồng
  • Bentley: từ gần 8 tỉ đồng đến gần 32 tỉ đồng
  • Cadilac: từ vài tỉ đồng đến gần 10 tỉ đồng
  • Lamborghini: từ gần 20 tỉ đồng đến 40 tỉ đồng
  • Land Rover: từ trên 1 tỉ đồng đến trên 20 tỉ đồng
  • Lexus: từ trên 1 tỉ đồng đến trên 8 tỉ đồng
  • Maybach: từ trên 6 tỉ đồng đến trên 27 tỉ đồng
  • Porsche: từ 3 tỉ đến trên 20 tỉ đồng
  • Rolls Royce: giá từ 20 - 50 tỉ đồng

Đa số các mẫu xe đều có giá tính lệ phí trước bạ trên 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, cũng có những dòng xe giá rất rẻ, chủ yếu là nhập từ Trung Quốc, như các mẫu xe của hãng Chery có giá chỉ từ 90 - 320 triệu đồng, DongFeng có giá chỉ từ 142 triệu đồng, Geely có giá 180 triệu đồng, và một số dòng xe của hãng Faily có giá từ trên 100 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Hiện nay, quy định tại Nghị định 10/2022 đã quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy theo tỉ lệ như sau:

Đối với xe máy: Mức thu là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%.

Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định nêu trên thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.

Các loại xe được miễn lệ phí trước bạ

Theo khoản 21 Điều 10 Nghị định 10/2022, có những loại xe được miễn lệ phí trước bạ, bao gồm:

  • Xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe chiếu chụp X-quang, xe cứu hộ (bao gồm cả xe kéo xe, xe chở xe).
  • Xe chở rác, xe phun nước, xe tưới nước, xe xi téc phun nước, xe quét đường, xe hút bụi, xe hút chất thải.
  • Xe ô tô chuyên dùng, xe máy chuyên dùng cho thương binh, bệnh binh, người tàn tật đăng ký quyền sở hữu tên thương binh, bệnh binh, người tàn tật.

Với những quy định mới này, người mua ô tô, xe máy cần cập nhật và nắm rõ để không gặp phải rắc rối về lệ phí trước bạ. Hãy luôn giữ liên lạc với các nguồn tin đáng tin cậy để được cập nhật thông tin mới nhất về quy định này.

1