Honda Jazz RS 2018: Mất hơn 200 triệu sau 3 năm

CEO ANH JIMMY
Phân khúc xe cỡ B tại Việt Nam đang là phân khúc "hot" nhất thị trường với lượng tiêu thụ lớn. Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City thường xuyên nằm trong Top xe bán...

Phân khúc xe cỡ B tại Việt Nam đang là phân khúc "hot" nhất thị trường với lượng tiêu thụ lớn. Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City thường xuyên nằm trong Top xe bán chạy. Tuy nhiên, dòng sedan cỡ B thường chiếm ưu thế hơn so với các mẫu hatchback (5 cửa) như Toyota Yaris, Honda Jazz, Suzuki Swift, Mazda 2, Mitsubishi Mirage, Ford Fiesta.

Trong thực tế, số lượng các mẫu hatchback cỡ B trên thị trường Việt Nam cũng không quá nhiều. Hiện nay, thị trường đã ngừng phân phối các mẫu Ford Fiesta, Mitsubishi Mirage và Honda Jazz do doanh số bán ế ẩm. Vì lí do này, các mẫu xe này khi bán lại thường gánh chịu mức lỗ cao hơn. Một ví dụ điển hình là chiếc Honda Jazz bản cao cấp RS sản xuất năm 2018, mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết này. Mức lỗ của chiếc xe này lên tới 225 triệu đồng.

Honda Jazz RS 2018: Lỗ hơn Toyota Yaris, Suzuki Swift sau 3 năm

Anh Nguyễn Xuân Đạt (Tây Hồ, Hà Nội), người đang rao bán chiếc Honda Jazz RS 2018 đã đi được 28.000 km, cho biết hiện tại giá trị của chiếc xe trên thị trường cũ chỉ còn khoảng 500 triệu đồng, giảm 10-15 triệu so với tháng 7.

Honda Jazz RS 2018 được bán với giá niêm yết là 619 triệu đồng, cộng thêm các chi phí khác như phí trước bạ, biển số, bảo hiểm, giá lăn bánh của xe tại Hà Nội lên tới 725 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Yaris 1.5G 2018 có giá niêm yết là 650 triệu đồng, giá lăn bánh là 750 triệu đồng; Suzuki Swift GLX 1.2AT 2018 có giá niêm yết là 549 triệu đồng, giá lăn bánh là 646 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Honda Jazz đã ngừng bán xe mới từ tháng 5/2020 và chưa có kế hoạch trở lại thị trường. Do đó, giá bán của Honda Jazz RS 2018 dao động từ 500 đến 525 triệu đồng, tùy theo chất lượng còn lại, tương đương mức lỗ từ 200 đến 225 triệu đồng, là số tiền lỗ lớn nhất trong phân khúc. Với Toyota Yaris 1.5G 2018, giá bán lại từ 570 đến 625 triệu đồng, mức lỗ từ 125 đến 180 triệu đồng. Suzuki Swift GLX 1.2AT 2018 được bán lại từ 509 đến 530 triệu đồng, mức lỗ từ 116 đến 137 triệu đồng.

Thiết kế trẻ trung, nội thất thông minh nhưng khó kiếm khách

Mặc dù đã có mặt trên thị trường thế giới từ năm 2001 và sau 3 thế hệ mới ra mắt, Honda Jazz chỉ được bán chính thức tại Việt Nam đầu năm 2018. Do đó, so với những đối thủ như Mazda 2, Toyota Yaris, Ford Fiesta, Suzuki Swift, Honda Jazz vẫn chưa thể nổi bật. Việc bị dừng bán sau 2 năm càng khiến cho mẫu xe này mất điểm trên thị trường xe cũ.

Tuy nhiên, ngoại hình của Honda Jazz vẫn trẻ trung với thiết kế đầu nhỏ và vuốt ngược về sau, có nét tương đồng với Ford Fiesta. Phiên bản RS của Honda Jazz 2018 được trang bị đèn chiếu sáng ngày, đèn pha và cụm đèn hậu đều sử dụng công nghệ LED, tạo ra góc nhìn hiện đại. Khi so sánh với những mẫu xe mới ra mắt, đặc biệt là trong phân khúc xe cỡ B, việc sở hữu hệ thống đèn LED như vậy vẫn được coi là thời thượng. Bên cạnh đó, bộ bodykit gắn thêm và mâm phay khác biệt mang đến cho bản RS một cái nhìn phong cách.

Về kích thước, Honda Jazz có kích thước dài x rộng x cao là 4.034 x 1.694 x 1.524 (mm), nhỏ hơn so với Toyota Yaris (4.145 x 1.730 x 1.500 mm), và lớn hơn một chút so với Suzuki Swift (3.840 x 1.735 x 1.495 mm). Điều này khiến Honda Jazz vẫn là một chiếc xe đô thị linh hoạt, dễ dàng di chuyển trong không gian đỗ xe chật hẹp của các tòa nhà chung cư.

Nội thất thiết kế độc đáo nhưng chưa thể thu hút khách hàng

Điểm nổi bật nhất của Honda Jazz chính là thiết kế ghế ngồi độc đáo. Ghế "ma thuật" cho phép gập hàng ghế sau theo nhiều cách khác nhau và lưng ghế trước có thể ngả ra phía sau để tạo thành một mặt phẳng, rất tiện lợi để chứa các vật có kích thước lớn hoặc để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, chiếc xe này vẫn có một số nhược điểm trong nội thất khiến người dùng cảm thấy không thỏa mãn. Chất liệu ghế nỉ dễ bám bẩn, và nếu sử dụng tính năng gập hàng ghế để làm giường, bạn sẽ cần một tấm ga trải hoặc đệm để tránh việc phải vệ sinh lại sau khi sử dụng. Bố trí các chi tiết trên bệ trung tâm cũng khá phổ thông và thiếu tính sáng tạo về thiết kế và màu sắc.

Hệ thống giải trí trên Honda Jazz RS 2018 bao gồm màn hình cảm ứng 7 inch, kết nối dễ dàng với điện thoại thông minh và hiển thị hình ảnh từ camera lùi 3 góc nhìn. Tuy nhiên, độ phân giải hình ảnh không đạt mức tốt, và màn hình không hỗ trợ tính năng Android Auto hay Apple CarPlay như một số mẫu xe mới khác.

Xe mạnh mẽ nhưng tiêu thụ nhiên liệu cao

So với các đối thủ, Honda Jazz được đánh giá vận hành mạnh mẽ, chân ga nhạy và cách lái thú vị, tương tự như Honda City - một trong những mẫu xe bán chạy của hãng. Honda Jazz được trang bị động cơ 1.5L i-VTEC, công suất cực đại 118 mã lực và lực mô-men xoắn lớn nhất 145 Nm. Trong khi đó, Toyota Yaris cùng dung tích động cơ 1.5L chỉ đạt 107 mã lực và 140 Nm.

Honda Jazz RS 2018 sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT, tương tự như nhiều mẫu xe cỡ B hiện nay. Nhà sản xuất công bố mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 7,2L/100km, cao hơn so với mức 5,7L/100 km của Toyota Yaris và 4,65L/100 km của Suzuki Swift.

Về mặt an toàn, Honda Jazz RS 2018 đã được xếp hạng 5 sao bởi tổ chức đánh giá xe Đông Nam Á (ASEAN-NCAP). Xe trang bị những tính năng an toàn tiêu chuẩn như cân bằng điện tử VSA, kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống phanh ABS/BA/EBD, khởi hành ngang dốc HSA, camera lùi 3 góc nhìn và 6 túi khí. Mức độ trang bị an toàn của Honda Jazz gần như tốt nhất trong phân khúc.

Kết luận

Với giá bán hiện tại khoảng 500 triệu đồng, Honda Jazz RS 2018 được coi là một lựa chọn tốt trong phân khúc xe cỡ B đã qua sử dụng. Xe đáp ứng những yếu tố như giá rẻ, ngoại hình không lỗi mốt và trang bị an toàn đáng tin cậy. Tuy nhiên, mẫu xe này có một số nhược điểm như mức tiêu thụ nhiên liệu cao và khó tìm kiếm phụ tùng do hãng đã ngừng kinh doanh.

Nếu mua Honda Jazz RS 2018 với mục đích sử dụng hàng ngày trong đô thị, nó vẫn sẽ mang lại sự thú vị hơn so với một chiếc xe cỡ A mới dù giá bán tương tự. Tuy nhiên, người mua cần hiểu rõ rằng tốc độ trượt giá của mẫu xe này hiện đang là lớn nhất trong phân khúc hatchback cỡ B.

Đình Quý

Bạn có hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của bạn cho Ban Ô tô xe máy theo địa chỉ email: [email protected]. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

1