Xem thêm

Giá xăng dầu hôm nay: Giá dầu thế giới tăng mạnh, vì sao?

CEO ANH JIMMY
Chào bạn, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về giá xăng dầu hôm nay và lý do tăng mạnh của giá dầu thế giới. Giá dầu thế giới tăng mạnh Theo thông...

Chào bạn, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về giá xăng dầu hôm nay và lý do tăng mạnh của giá dầu thế giới.

Giá dầu thế giới tăng mạnh

Theo thông tin ghi nhận trên Oilprice lúc 4h30 ngày 26/3/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI đạt mốc 82,00 USD/thùng, tăng 1,64% (tương đương tăng 1,32 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent đạt mốc 86,68 USD/thùng, tăng 1,46% (tương đương tăng 1,25 USD/thùng).

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu Giá dầu Brent trên thị trường thế giới rạng sáng 26/3 (theo giờ Việt Nam)

Nguyên nhân tăng giá

Giá dầu đã tăng cao hơn trong phiên giao dịch ngày hôm nay, được đánh giá là do đặt cược ngày càng tăng vào nguồn cung dầu thô toàn cầu thắt chặt hơn khi Nga được cho là sẽ cắt giảm sản lượng dầu. Điều này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga đang gây áp lực lên thị trường dầu. Reuters cho biết Nga đã yêu cầu các công ty cắt giảm sản lượng để đáp ứng hạn ngạch sản lượng đã thỏa thuận của OPEC+. Tin tức này đồng thời càng gia tăng nhu cầu đối với lô hàng dầu thô sẵn có.

Thêm vào vấn đề này, các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ từ chối nhập dầu thô của Nga được chở trên tàu chở dầu của PJSC Sovcomflot do lệnh trừng phạt của Mỹ. Điều này cũng đóng góp vào sự bất ổn trên thị trường dầu.

Tác động của sự bất ổn địa chính trị

Bên cạnh những yếu tố trên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu về một biện pháp kêu gọi ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza trong tháng Ramadan, cũng như thả tất cả con tin của Hamas. Mặc dù nghị quyết không mang tính ràng buộc, nó dự kiến ​​sẽ không kiềm chế được lực lượng Israel đang tiến hành cuộc tấn công ở Gaza.

Việc giảm căng thẳng trong cuộc xung đột này dự kiến ​​sẽ giúp làm dịu đi lo ngại về sự bất ổn địa chính trị ở Trung Đông. Điều này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô từ khu vực, và là một yếu tố hỗ trợ chính cho giá dầu trong những tháng gần đây.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 26/3/2024 đã được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/3 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/3/2024: Giá dầu Giá xăng dầu trong nước áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/3. Ảnh minh họa

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mốc 23.219 đồng/lít; xăng RON 95 lên mốc 24.284 đồng/lít. Đối với dầu diesel, giá tăng lên mốc 21.014 đồng/lít; dầu hỏa cũng tăng lên mốc 21.266 đồng/lít. Đối với dầu mazut, giá tiếp tục tăng và đạt 17.099 đồng/kg.

Những yếu tố ảnh hưởng

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như: sự gia tăng hoạt động quân sự của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng lọc dầu của Nga, tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm, và căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn. Các yếu tố này đã làm giá xăng dầu thế giới trong những ngày gần đây diễn biến tăng, giảm đan xen nhưng xu hướng tăng là chủ yếu.

Về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định trích lập Quỹ BOG đối với dầu mazut, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; cũng không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 12 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 7 kỳ tăng đồng loạt, 4 kỳ giảm giá, và 1 kỳ giảm giá xăng tăng giá dầu.

Đó là những thông tin mới nhất về giá xăng dầu hôm nay và lý do tăng mạnh của giá dầu thế giới. Hy vọng rằng bạn đã có thêm kiến thức về tình hình này. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

1