Dầu thủy lực - Điểm qua những điều cần biết

CEO ANH JIMMY
Chúng ta đã từng nghe về dầu thủy lực, nhưng bạn có biết đó là gì và đặc tính của nó? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về dầu thủy lực và...

Dầu thủy lực S-OIL Chúng ta đã từng nghe về dầu thủy lực, nhưng bạn có biết đó là gì và đặc tính của nó? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về dầu thủy lực và những loại dầu thủy lực khác nhau.

1- Định nghĩa và đặc tính của dầu thủy lực

Dầu thủy lực là một loại chất lỏng được sử dụng để truyền lực trong các hệ thống thủy lực. Nó không chỉ truyền tải áp lực và chuyển động, mà còn bôi trơn các chi tiết chuyển động, chống lại lực ma sát và giúp làm kín bề mặt. Đồng thời, nó còn giúp làm giảm sự rò rỉ và loại bỏ cặn bẩn, giải nhiệt hệ thống. Dầu thủy lực thông dụng thường là dầu khoáng hoặc nước.

Ví dụ về các thiết bị sử dụng dầu thủy lực như máy đào, máy xúc, hệ thống phanh thủy lực, hệ thống lái trợ lực, hộp số, xe chở rác, hệ thống điều khiển máy bay, thang máy, máy nâng và máy móc công nghiệp. Dầu thủy lực cần tương thích với vật liệu làm kín, vật liệu trong hệ thống, cũng như có khả năng chống cháy, chống tạo bọt, phân tách nước và khí dễ dàng, và độ nhớt ít thay đổi trong khoảng nhiệt độ rộng.

Yêu cầu của dầu thủy lực bao gồm đặc tính bôi trơn tốt, đặc tính chịu mòn tốt, độ nhớt phù hợp, hạn chế sự ăn mòn, đặc tính chống tạo bọt khí tốt và khả năng ngăn nước tốt.

2- Phân loại dầu thủy lực

Dầu thủy lực được phân loại thành bốn loại chính, bao gồm: dầu thủy lực gốc khoáng, dầu thủy lực phân hủy sinh học, dầu thủy lực chống cháy không pha nước và dầu thủy lực chống cháy, pha nước. Trong đó, dầu thủy lực gốc khoáng được sử dụng phổ biến nhất, chiếm khoảng 80% lượng dầu thủy lực trên thị trường. Ba loại dầu thủy lực còn lại chỉ chiếm 20% tổng lượng.

Phân loại theo đặc tính của dầu thủy lực bao gồm các loại: HH, HL, HM, HR, HV, HG, HLP, HLPD. Mỗi loại có đặc điểm riêng và phù hợp với ứng dụng khác nhau.

Dầu thủy lực chống mài mòn (Anti-wear (AW) hydraulic oils) được chế tạo từ dầu gốc khoáng và phụ gia chống mài mòn thông dụng như Zinc dialkyldithiophosphate (ZDDP). Phụ gia này giúp bảo vệ bơm thủy lực. Các loại dầu này có cấp độ nhớt khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng, ví dụ như dầu thủy lực AW 46 thích hợp cho máy xúc đào, trong khi dầu thủy lực AW 32 phù hợp cho vùng thời tiết lạnh như bơm máy ủi tuyết.

Dầu thủy lực gốc khoáng là lựa chọn lý tưởng cho hầu hết các hệ thống thủy lực, bởi chúng có các đặc tính xuất sắc. Dầu thủy lực gốc khoáng có chỉ số độ nhớt cao (high viscosity index - VI) giúp sử dụng trong một khoảng rộng của độ nhớt. Các sản phẩm độ nhớt cao đặc biệt thích hợp để sử dụng ở điều kiện nhiệt độ thấp. Tất cả các loại dầu thủy lực đều chứa phụ gia để chống oxide hóa, chống rỉ sét và chống mài mòn. Trong trường hợp phụ gia bị ứng dụng hoặc mất đi, các loại dầu này vẫn có thể được sử dụng hiệu quả trong một thời gian dài. Dầu cũng được xử lý cẩn thận để có khả năng tách nước và chống tạo bọt tốt. Với khả năng chống oxide hóa cao, những tính chất này được duy trì trong quá trình hoạt động.

Theo độ nhớt, mỗi loại dầu có cấp độ nhớt khác nhau. Ví dụ, dầu thủy lực tiêu chuẩn ISO VG 46 có độ nhớt từ 41,4 đến 50,6 đơn vị centistoke ở 40 độ C. Cấp độ nhớt 315 là cấp độ nhớt ASTM lỗi thời nhất hiện nay, tương đương với ISO VG 68.

3- Dầu thủy lực S-OIL nhập khẩu Hàn Quốc

Dầu thủy lực S-OIL xô 20l Hình ảnh phi dầu thủy lực S-OIL tại kho S-OIL Việt Nam.

Dầu thủy lực S-OIL HYDRO FLUID AW là dòng dầu thủy lực chống mài mòn hiệu suất cao được sản xuất bởi tập đoàn S-OIL. Sản phẩm này được chế tạo từ dầu gốc hydro-treated và phụ gia chống oxy hóa và chống mài mòn cao cấp, mang lại hiệu năng và khả năng bảo vệ vượt trội cho các hệ thống thủy lực công nghiệp và máy xây dựng.

Dầu thủy lực S-OIL HYDRO FLUID AW đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu năng như ISO 11158 (HM), ASTM D6158 (HM), SAE MS 1004 (HM), DIN 51524 PART II (HM), Dension HF-0, Eaton Vickers I-286-S, M-2950-S, JCMAS HK, US Steel 127, GM LS-2, Five Cincinnati P68, P70, P69. Sản phẩm này có các cấp độ nhớt ISO VG 32, 46, 68, 100 và có ứng dụng linh hoạt trong hệ thống thủy lực công nghiệp, máy xây dựng, hệ thống thủy lực hàng hải và nhiều ứng dụng khác.

Hiện nay, dầu thủy lực S-OIL có hai dạng bao bì khác nhau là xô 20 lít và phi 200 lít.

Dầu thủy lực Hình ảnh xô dầu thủy lực tại kho S-OIL Việt Nam.

Dầu thủy lực đóng một vai trò quan trọng trong các hệ thống thủy lực và đòi hỏi chất lượng cao. S-OIL HYDRO FLUID AW là một sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, mang đến hiệu suất và đáng tin cậy cho các ứng dụng công nghiệp và xây dựng.

1