Xem thêm

Đánh giá Ford F-150 Raptor 2024: "quái vật" có động cơ "khủng"

CEO ANH JIMMY
Làm sao để mô tả chiếc xe bán tải Ford F-150 Raptor 2024 này một cách thích hợp? Chắc hẳn, hình dung về một "quái vật" với động cơ "khủng", thiết kế hầm hố, và...

Làm sao để mô tả chiếc xe bán tải Ford F-150 Raptor 2024 này một cách thích hợp? Chắc hẳn, hình dung về một "quái vật" với động cơ "khủng", thiết kế hầm hố, và khả năng vận hành cực kì phấn khích là điều không khó. Hãy cùng tìm hiểu thêm về mẫu xe này và những điểm nổi bật của nó.

Ngoại thất

Một trong những đặc điểm nổi trội của Ford F-150 Raptor 2024 chính là thiết kế. Trong số các phiên bản của dòng xe bán tải Ford F-150, Ford F-150 Raptor tạo khác biệt với lưới tản nhiệt lục giác dạng tổ ong sơn màu đen với logo Ford chiếm trọn, trong khi hốc gió được thu gọn lại.

Cụm đèn trước hình chữ C đối xứng, góc cạnh, hiện đại với cụm đèn LED 4 bóng, được viền vàng đẹp mắt. Cản trước sơn mờ với các chi tiết kim khí cứng cáp, miếng ốp kim loại bảo vệ gầm xe sơn sáng màu nổi bật. Ngoài ra, xe còn tích hợp bóng LED định vị ở nhiều vị trí đầu xe.

Mâm xe 17 inch thiết kế tối giản và có phần hầm hố như kiểu mâm xe quân đội. Gương chiếu hậu vuông vắn, góc cạnh, tạo cảm giác chắc chắn, chỉnh điện nhưng vẫn gập bằng tay. Đèn hậu LED được trang trí với những đường viền sắc sảo, cá tính. Nắp khoang chứa hàng cũng được trang trí với logo Ford cỡ lớn sơn đen, kết nối cụm đèn hai bên. Phía dưới là bộ ống xả kép hầm hố và phóng khoáng.

Nội thất

Nội thất của Ford F-150 Raptor cũng theo phong cách "tough" cứng cáp, vuông vắn. Lối thiết kế tối giản chắc chắn mang đến cảm giác tin tưởng, khả năng vượt qua mọi dạng địa hình và thời tiết khắc nghiệt chứ không phải hoa mỹ hay cầu kỳ.

Bảng điều khiển trung tâm với các chi tiết được làm lớn hơn bình thường, nút bấm/xoay cơ học chắc chắn, cảm giác hầm hố. Cụm đồng hồ cỡ lớn với màn hình đa thông tin 4.2 inch sắc sảo. Xe sử dụng tone màu đen chủ đạo với một chút viền bạc để tạo điểm nhấn, song không đáng kể. Rất khó để tìm thấy bất cứ đường nét mềm mại nào trong khoang hành khách của Ford F-150 Raptor 2024.

Mẫu xe này cũng được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh cho cả hai hàng ghế, tạo cảm giác không khác gì so với một mẫu SUV cao cấp. Ghế lái hỗ trợ chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ chỉnh tay 2 hướng và mộ hộp đựng đồ ở giữa. Ghế sau gập 60:40 tích hợp thùng chứa đồ dưới ghế. Tất cả đều được bọc nỉ. Cửa sổ và nắp thùng xe chứa hàng có thể chỉnh điện dễ dàng.

Vận hành

Điểm đáng giá nhất của Ford F-150 Raptor 2024 nằm ở khối động cơ EcoBoost 3.5 lít V6 thế hệ thứ 2. Với khả năng sản sinh công suất tối đa lên đến 375 mã lực và mô-men xoắn cực đại 691 Nm, mẫu xe này tạo ra cảm giác lái hào hứng và khả năng chinh phục mọi dạng địa hình.

Ngoài ra, kiểu hộp số tự động 10 cấp cho cảm giác chuyển số mượt mà đến nỗi không nhận ra bất kì cảm giác giật cục nào. Hệ thống trợ lực lái điện cũng hỗ trợ 3 chế độ: Bình thường, Thể thao và Thoải mái cho những mục đích trải nghiệm khác nhau. Xe có chế độ tự động Dừng/Khởi động để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Chiếc xe bán tải này còn thiết kế mặc định với hệ dẫn động 4 bánh và 4 chế độ dẫn động linh hoạt. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn lắp đặt vi sai chống trượt TORSEN. Hệ thống giảm sóc của xe thực sự tạo nên khác biệt. Mặc dù là xe bán tải, thiết kế của xe cho phép di chuyển linh hoạt và bền bỉ như một chiếc SUV thực thụ.

Ford F-150 Raptor 2024 cũng được tích hợp hệ thống điều chỉnh theo địa hình mới (Terrain Management System) tương tự các mẫu SUV gần đây, với 6 chế độ địa hình khác nhau: thông thường, đường phố, bùn/cát, thời tiết khắc nghiệt, sa mạc và đá. Cụ thể, nó sẽ điều khiển đồng thời hệ thống truyền lực, dẫn động, truyền lực, kiểm soát độ bám đường, phanh ABS cũng như cân bằng điện tử AdvanceTrac.

An toàn

Ford F-150 Raptor 2024 tích hợp rất nhiều tính năng an toàn như hỗ trợ đổ đèo, phanh đĩa tản nhiệt 4 bánh, và gói trang thiết bị an toàn bổ sung như ga tự động thích ứng, cảnh báo tiền va chạm, duy trì làn đường kết hợp hỗ trợ phanh khẩn cấp.

Bên cạnh cảm biến lùi phía sau, việc trang bị tùy chọn Camera 360 độ của F-150 Raptor giúp người lái "có mắt ở mọi nơi", không chỉ trợ giúp việc lùi đỗ xe thông thường mà còn trong các dạng địa hình phức tạp. Xe cũng hỗ trợ tính năng cảnh báo xâm nhập nhằm tăng tính an ninh và bảo vệ chiếc xe khỏi các nguy cơ trộm cắp.

Kết luận

Với thiết kế hầm hố và hệ thống trang thiết bị nội - ngoại thất không thua kém một chiếc SUV, Ford F-150 Raptor là cái tên mang đến nhiều ấn tượng và là mẫu xe bán tải "độc lạ" tại thị trường Việt Nam.

1