Blog

Chim Quế Lâm: Hiểu rõ đặc điểm, cách nuôi và thức ăn hợp lý

Chim Quế Lâm, một giống chim cảnh đẹp với giọng hót quyến rũ, được ưa chuộng trong thú cưng của nhiều người. Bạn đã biết gì về loài chim này chưa? Nếu bạn đang muốn…

Chim Quế Lâm, một giống chim cảnh đẹp với giọng hót quyến rũ, được ưa chuộng trong thú cưng của nhiều người. Bạn đã biết gì về loài chim này chưa? Nếu bạn đang muốn sở hữu một chú chim Quế Lâm, hãy đọc những thông tin hữu ích dưới đây.

1. Chim Quế Lâm là loài chim gì?

Chim Quế Lâm, còn được gọi là Kim oanh mỏ đỏ, là một loài chim thuộc bộ chim đớp. Với màu sắc nổi bật và giọng hót đẹp, chim Quế Lâm đã trở thành một trong những giống chim cảnh được yêu thích. Loài chim này thường sinh sống tại các vùng núi như cao nguyên Tây Tạng, dãy núi Himalaya, Ấn Độ, Nepal và cũng có một số số lượng chim sinh sống tại Việt Nam.

2. Đặc điểm nhận biết chim Quế Lâm

Chim Quế Lâm có thân hình nhỏ nhắn và bộ lông nhiều màu sắc. Dưới đây là những đặc điểm của chim Quế Lâm mà bạn có thể tham khảo:

  • Chim trưởng thành có chiều dài tới 15cm và bộ lông nhiều màu sắc.
  • Mỏ chim có màu đỏ, bên trong họng thường có màu vàng. Đôi mắt màu đen và xung quanh mắt là lớp lông màu trắng vàng.
  • Lớp lông bao quanh cơ thể là màu xanh oliu. Phần từ cổ họng tới bụng là màu vàng cam đặc trưng. Khi chim càng lớn tuổi thì màu sắc của lông càng đậm.
  • Cánh chim có nhiều màu xen kẽ với nhau gồm: Vàng, đỏ và xanh.

3. Tập tính sinh sản của chim Quế Lâm

Chim Quế Lâm thường sống theo bầy đàn với số lượng lớn khoảng 20 – 30 con. Vào mùa sinh sản, chim Quế Lâm thường kết thành từng cặp riêng lẻ để làm tổ và đẻ trứng. Mùa sinh sản diễn ra vào mùa xuân khi thời tiết ấm áp và thuận lợi cho việc nuôi chim và kiếm ăn.

Sau khi giao phối thành công, chim mái sẽ đẻ khoảng 2 – 4 trứng và ấp trong khoảng 10 – 15 ngày trước khi nở. Con mái có nhiệm vụ ấp trứng, còn con đực sẽ đi kiếm ăn và bảo vệ tổ. Chim con sau khi nở sẽ có màu sắc nổi bật, cả cha và mẹ sẽ nuôi chim và kiếm thức ăn. Khoảng 20 ngày sau khi nở, chim con sẽ rời tổ để đi kiếm thức ăn.

4. Cách phân biệt chim Quế Lâm đực và cái

Bạn đã biết cách phân biệt chim Quế Lâm đực và cái như thế nào chưa? Dưới đây là một số đặc điểm để bạn nhận biết:

4.1. Chim trống:

  • Lông viền mắt rộng, có màu vàng và từ đỉnh đầu xuống lưng có màu nhạt hơn.
  • Lông màu vàng cam ở ức và đậm hơn so với chim mái.

4.2. Chim mái:

  • Lông ở ức nhạt hơn so với chim đực.
  • Viền mắt có màu mờ nhạt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân biệt chim Quế Lâm đực và cái qua tiếng kêu. Thông thường chim trống có âm sắc và giọng hay hơn, trong khi chim mái lại không hót được nhiều.

5. Thức ăn của chim Quế Lâm

Chim Quế Lâm ăn các loại thức ăn mềm, các loại hạt, lá tía tô và các loại côn trùng. Khi nuôi chim Quế Lâm trong môi trường nuôi nhốt, bạn cần bổ sung các loại bột xương, sâu bột và thịt băm để tăng cường chất dinh dưỡng cho chim. Có thể làm thức ăn cho chim gồm: Lòng đỏ trứng trộn đều với bột ngô theo tỷ lệ 3:7, bột đậu phộng, côn trùng, quả mọng, trái cây chín, thịt cừu tươi, thịt bò và nhiều loại thức ăn khác.

6. Kỹ thuật nuôi chim Quế Lâm

Để nuôi chim Quế Lâm đúng kỹ thuật, bạn có thể tham khảo các bước sau:

6.1. Chọn giống chim

Nên chọn chim đực nếu nuôi làm cảnh, vì chim thường hót nhiều, hót hay, sung và có ngoại hình nổi bật. Ưu tiên những chú chim lanh lợi, hoạt bát, nhảy nhiều hoặc có thể mua chim non để thuần chim đơn giản hơn.

6.2. Lồng nuôi

Với kích thước nhỏ, Quế Lâm không cần lồng quá rộng. Chọn lồng có kích thước vừa phải giúp chim thoải mái bay nhảy. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trong lồng nuôi như máng nước, máng thức ăn, cây đậu và máng chắn phân để chim có không gian sống tốt nhất.

6.3. Chăm sóc

Chim Quế Lâm thích tắm mát và tắm nắng, vì vậy bạn nên tắm cho chim thường xuyên, đặc biệt vào những ngày trời nắng nóng. Bạn cũng nên phun sương giúp hạ nhiệt cho chim vào lúc gần trưa và có nhiều ánh nắng nhất trong ngày. Tắm chim đầy đủ giúp chim phát triển tốt và không bị bệnh. Dọn dẹp lồng chim sạch sẽ hàng tuần là cần thiết để tránh vi khuẩn gây bệnh.

6.4. Phòng bệnh

Khi nuôi chim Quế Lâm, bạn cần phòng bệnh cho chim để tránh mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa và đường hô hấp. Các bệnh thường gặp ở chim Quế Lâm bao gồm cảm cúm và tiêu chảy. Để phòng ngừa, cần đảm bảo nhiệt độ môi trường ổn định và không phơi chim ngoài trời mưa, nắng gắt.

7. Cách phân biệt chim Quế Lâm và chim Ngũ Sắc

Có nhiều người nhầm lẫn giữa chim Quế Lâm và chim Ngũ Sắc. Dưới đây là cách nhận biết:

  • Kích thước: Chim Quế Lâm nhỏ hơn chim Ngũ Sắc.
  • Sinh sống: Chim Quế Lâm sống ở nơi có địa hình hiểm trở, trong khi chim Ngũ Sắc sống ở vùng có khí hậu mát mẻ, trong lành.
  • Ngoại hình: Nhìn chung, chim Quế Lâm có màu sắc nổi bật và đuôi chẻ giống như chim đuôi cá, trong khi chim Ngũ Sắc có nhiều màu sắc và đuôi dài màu xám đen.
  • Giọng hót: Chim Quế Lâm hát thánh thót và trong, trong khi chim Ngũ Sắc có giọng trầm.
  • Tập tính: Chim Quế Lâm thường sống theo bầy đàn hoặc phân cặp vào mùa sinh sản, trong khi chim Ngũ Sắc thường tụ tập thành từng đàn.

8. Giá chim Quế Lâm

Giá chim Quế Lâm tùy thuộc vào con giống, giọng hót và màu sắc lông. Chim mái có giá khoảng 200.000 – 300.000đ/con, trong khi con đực có giá cao hơn, từ 400.000 – 1.000.000đ/con, tùy thuộc vào chất giọng. Nếu mua theo cặp, giá có thể lên đến 1 triệu đồng/cặp.

9. Nơi mua chim Quế Lâm

Bạn có thể tìm mua chim Quế Lâm tại các cửa hàng chuyên bán chim cảnh, diễn đàn và hội nhóm. Tại đó, bạn sẽ tìm được những chú chim đẹp, không có tật lỗi và được tư vấn kinh nghiệm nuôi chim hiệu quả.

Hy vọng những thông tin này giúp bạn hiểu rõ hơn về chim Quế Lâm và cung cấp những kiến thức cần thiết để chăm sóc chim một cách tốt nhất.

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button