Xem thêm

Bao lâu thay lốp xe để đảm bảo an toàn?

CEO ANH JIMMY
Lốp xe đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn khi lái xe. Một lốp xe tốt sẽ đảm bảo khả năng bám đường cao, xe không bị mất hiệu suất...

Lốp xe đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn khi lái xe. Một lốp xe tốt sẽ đảm bảo khả năng bám đường cao, xe không bị mất hiệu suất khi phanh và mang lại cảm giác lái êm ái. Vậy, bao lâu thì nên thay lốp xe để đảm bảo an toàn? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Tuổi thọ của lốp xe và tác động đến an toàn

Đầu tiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng lốp Xe cũ và mòn sẽ ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của xe, đặc biệt là với các loại xe cũ. Việc điều khiển và phanh xe sẽ không được như mong muốn. Sử dụng lốp xe đã mòn trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mất an toàn, thậm chí còn ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khác trên đường.

Khi đến thời điểm thay lốp, chủ xe nên nhờ chuyên gia kiểm tra xem có cần thay lốp hay không. Xe sử dụng sau 5 năm cần được kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần. Tuy nhiên, mỗi loại lốp sẽ có hạn sử dụng khác nhau, với một số nhà sản xuất bảo hành lên tới 130.000 km hoặc hơn.

Nếu sau 10 năm kể từ ngày sản xuất mà xe vẫn chưa được thay lốp, các nhà sản xuất khuyên người dùng nên thay lốp ngay, dù chúng vẫn còn sử dụng được hay chưa mòn đến chỉ số mài mòn.

Nhận biết thời điểm nên thay lốp

Có nhiều dấu hiệu và cách để nhận biết thời điểm nên thay lốp xe. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy đã đến lúc tài xế cần thay lốp.

Quan sát bằng mắt

Nếu xe của bạn có những dấu hiệu như nắp van lốp bị hư hại, gai lốp bị mòn không đều, chỉ còn rất ít hoặc gai lốp chỉ còn khoảng 1.6 - 3mm, điều này chứng tỏ lốp xe đã mòn và cần phải thay mới. Một số lốp ô tô có gờ báo mòn nhỏ nằm giữa các rãnh lốp, khi các gờ này bị lộ ra ngoài thì cũng đã đến thời điểm thay lốp mới.

Hông lốp là nơi đảm nhận áp lực lớn từ trọng lượng xe và hơi được đẩy sang hai bên bánh xe. Nếu hông lốp bị thủng, va chạm mạnh, xuất hiện vết cắt, xước do tiếp xúc với mặt đường trong thời gian dài, lốp cần được thay hoặc vá đúng cách trước khi vết thủng, cắt sâu hơn.

Nếu lốp xe bị phồng, bong tróc, biến dạng, có sự biến đổi cấu trúc bên trong hoặc xuất hiện bất kỳ lỗ thủng nào có đường kính khoảng 6mm và phần phanh lốp tiếp xúc với mâm xe bị hỏng, biến dạng, chủ xe cần thay lốp ngay để tránh nguy cơ nổ lốp trong quá trình lái xe.

Dựa vào thời gian và khí hậu

Tuổi thọ của lốp xe ô tô thường là 5 năm, vì vậy sau 5 năm, chủ xe cần thay và kiểm tra lốp ít nhất mỗi năm một lần. Trường hợp xe đã gần 10 năm nhưng vẫn còn di chuyển tốt và lốp xe chưa có dấu hiệu hư hại hoặc gai lốp chưa mòn đến vạch chỉ thị độ mòn gai, vẫn nên kiểm tra để đảm bảo không có vấn đề về lão hóa hoặc cấu trúc mà khó nhận ra bằng mắt thường.

Nếu xe thường di chuyển trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt như nắng gắt, mưa ẩm, nhiệt độ mặt đường và không khí luôn cao hoặc có tuyết, băng, chủ xe cần quan tâm việc thay lốp vì lốp thường xuyên tiếp xúc với dầu, mỡ, hóa chất dễ gây hư mòn cao su.

Cảm nhận của người lái

Khi lái xe và phát hiện tiếng ồn hay độ rung của vô lăng một cách bất thường, xe chạy không êm, bạn nên nghĩ ngay đến tình trạng hư hỏng hoặc lốp bị thủng, cần tới gara gần nhất để vá hoặc thay lốp mới.

Đo bằng dụng cụ

Một cách khác là chủ xe dựa vào dụng cụ đo độ sâu gai lốp. Nếu độ sâu gai lốp dưới 3mm, đây là thời điểm cần thay lốp mới.

Với những thông tin trên đây, bạn đã biết cách nhận biết thời điểm nên thay lốp xe để đảm bảo an toàn. Lưu ý nhớ thực hiện kiểm tra định kỳ và nhờ chuyên gia nếu cần thiết. Lốp xe mới sẽ giúp bạn lái xe một cách an toàn và thoải mái hơn.

1