Áp suất lốp Tiêu chuẩn & An toàn cho Ford Ranger

CEO ANH JIMMY
Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về áp suất lốp xe Ford Ranger để sử dụng lốp hiệu quả và an toàn. Những kiến thức cơ bản về áp suất lốp xe Ford Ranger Theo...

Áp suất lốp Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về áp suất lốp xe Ford Ranger để sử dụng lốp hiệu quả và an toàn.

Những kiến thức cơ bản về áp suất lốp xe Ford Ranger

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, áp suất lốp Ford Ranger không tải tối thiểu là 35Psi tương đương 2.4Bar hoặc 240kPa cho cả 2 lốp trước và sau. Trường hợp xe chở tải nặng thì áp suất lốp trước khuyến nghị 2.6/38/260, lốp sau là 3.0/44/300.

Để biết thêm thông tin chi tiết về áp suất lốp cho từng dòng xe Ford Ranger, bạn có thể tham khảo bảng áp suất lốp dưới đây.

Bảng áp suất lốp cho các dòng xe Ford Ranger:

Động cơ Kích thước lốp xe Áp suất phía trước (PSI) Áp suất phía sau (PSI) Áp suất tải phía trước (PSI) Áp suất tải phía sau (PSI)
2.2 TDCi 215 70 R16 108T C 6PR 4×4 35.0 35.0 38.0 55.0
2.2 TDCi 255 70 R16 111T 4×4 35.0 35.0 38.0 44.0
2.5 TDCi 235 75 R15 109T XL 4×4 30.0 30.0 30.0 42.0
2.5 TDCi 245 70 R16 111T XL 4×4 30.0 30.0 30.0 39.0
2.5 TDCi 255 60 R18 108H 4×4 33.0 33.0 35.0 46.0
3.2 TDCi 265 60 R18 110T 4×4 35.0 35.0 38.0 44.0

Lưu ý: Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe để biết số liệu áp suất lốp cụ thể cho chiếc Ford Ranger của bạn.

Những tai hại khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn

Áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp so với tiêu chuẩn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Dưới đây là những tai hại khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn:

Lốp quá non

Một số người cho rằng lốp non sẽ giúp xe di chuyển êm ái và bám đường tốt hơn. Tuy nhiên, suy nghĩ này không chính xác. Khi lốp quá non, 2 bên lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn phần giữa, khiến cho lốp bị mòn không đều.

Đồng thời, lốp non sẽ làm xe khó kiểm soát trong khúc cua, quãng đường phanh dài và có xu hướng văng đuôi nhiều hơn. Đây là hiện tượng gây nguy cơ mất an toàn cao.

Lốp quá căng

Lốp quá căng sẽ giúp xe di chuyển nhanh và tiết kiệm nhiên liệu bởi giảm bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường. Tuy nhiên, sự giảm bề mặt tiếp xúc này sẽ làm giảm ma sát giữa lốp xe và mặt đường, kéo dài quãng đường phanh và làm xe mất cân bằng khi vào khúc cua. Việc lốp quá căng có thể dẫn đến tình huống thiếu ổn định và chuẩn xác khi điều khiển xe.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng, lốp quá căng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong lốp và gây tình trạng nổ lốp nguy hiểm. Lốp quá căng cũng dẫn đến việc phần giữa tiếp xúc với mặt đường ít hơn, khiến lốp bị mòn không đều và giảm tuổi thọ.

Những lợi ích khi lốp xe luôn hoạt động trong áp suất tiêu chuẩn

Lốp luôn ở áp suất tiêu chuẩn sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, giúp bạn di chuyển an toàn và tiết kiệm chi phí thay thế lốp Ford Ranger.

  • Kéo dài tuổi thọ lốp: Khi lốp có áp suất tiêu chuẩn, tình trạng lốp mòn không đều sẽ được hạn chế, từ đó nâng cao tuổi thọ của lốp. Như vậy, bạn sẽ tối ưu được chi phí sửa chữa và thay thế lốp.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Lốp có lượng hơi phù hợp giúp xe vận hành ổn định, thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Di chuyển an toàn: Lốp xe Ford Ranger có áp suất tiêu chuẩn giúp xe vào khúc cua chuẩn xác, quãng đường phanh được giảm tối ưu và giúp bạn vận hành xe chủ động và an toàn.

Cách xác định áp suất lốp tiêu chuẩn

Thông số về áp suất lốp xe Ford Ranger luôn có sẵn trên thành cửa xe, trong cốp xe hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn không nên dựa vào áp suất được đúc vào thành bên của lốp, vì đó chỉ là áp suất tối đa chứ không phải là áp suất tiêu chuẩn.

Để bơm lốp với lượng hơi đúng tiêu chuẩn, bạn cần sử dụng đồng hồ đo áp suất. Bạn sẽ tiến hành bơm căng lốp và sau đó kiểm tra áp suất bằng đồng hồ đo áp suất. Nếu áp suất lốp đã quá cao, bạn có thể sử dụng đầu cuối của đồng hồ đo áp suất để ấn vào van và giảm áp suất lốp. Đến khi áp suất lốp đạt đến thông số tiêu chuẩn là được.

Kinh nghiệm cho tài xế Việt

Duy trì lốp với áp suất lý tưởng là rất quan trọng để bạn lái xe an toàn và tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích giúp bạn kiểm soát lốp hiệu quả nhất.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên với tần suất 1-2 lần/tuần. Dưới đây là 2 cách kiểm tra áp suất lốp phổ biến và đơn giản:

Kiểm tra bằng cách quan sát Là phương pháp kiểm tra đơn giản phù hợp với các tài xế có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, phương pháp này không đảm bảo độ chính xác cao.

  • Nếu lốp có hình tròn, tiếp xúc ít với mặt đường, đó là lốp quá căng.
  • Nếu lốp bị lõm hoặc phần tiếp xúc với mặt đường nhiều không phải là giữa lốp mà là 2 bên lốp, đó là lốp bị non.

Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất Có 3 loại đồng hồ đo áp suất phổ biến là dạng thanh, dạng đồng hồ kim và dạng kỹ thuật số. Trong đó, đồng hồ đo kỹ thuật số được sử dụng phổ biến hơn vì đảm bảo tính chính xác cao.

Khi sử dụng đồng hồ đo kỹ thuật số để đo áp suất, chỉ số áp suất sẽ hiển thị trên màn hình để bạn so sánh với áp suất tiêu chuẩn của lốp. Nếu hai thông số này chênh lệch, lốp của bạn không đáp ứng yêu cầu về áp suất và cần điều chỉnh.

Bạn cũng nên chú ý tới thời điểm đo lốp. Nên đo áp suất lốp khi xe dừng hoạt động tối thiểu 2 giờ. Nếu đo ngay sau khi xe di chuyển, khi đó xe đang nóng và áp suất có thể tăng lên. Do đó, việc đo áp suất lốp vào thời điểm này sẽ không cho kết quả chính xác.

Trang bị cảm biến áp suất lốp

Để theo dõi áp suất lốp chủ động và nhanh chóng, bạn nên trang bị cảm biến áp suất lốp. Thiết bị này giúp bạn dễ dàng nhận biết sự thay đổi của áp suất lốp và xử lý kịp thời khi lốp quá non hoặc quá căng.

Sử dụng cảm biến áp suất lốp giúp bạn:

  • Phát hiện và cảnh báo lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn nhanh chóng.
  • Mang lại áp suất lốp luôn ở trạng thái tiêu chuẩn, từ đó nâng cao tuổi thọ lốp và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Di chuyển xe êm ái và an toàn hơn.

Trang bị bơm lốp cầm tay

Lốp của bạn có thể bị hết hơi hoặc non sau một thời gian sử dụng. Nếu sở hữu bơm lốp cầm tay, bạn có thể khắc phục tình trạng này một cách chủ động và nhanh chóng. Điều này giúp bạn duy trì lốp ở trạng thái lý tưởng, nâng cao tuổi thọ của lốp và di chuyển an toàn hơn.

Bơm Nitơ

Bơm Nitơ là dòng bơm có nhiều ưu việt hơn so với các loại thông thường. Bơm Nitơ giúp duy trì áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn, tránh tình trạng lốp non quá nhanh. Bên cạnh đó, sử dụng bơm Nitơ còn giúp hạn chế tình trạng rỉ sét bên trong thân van và bánh xe, vì khí Nitơ không chứa nước. Do đó, bơm Nitơ là lựa chọn tốt và được các tài xế ưu ái lựa chọn.

Một vài lời khuyên về áp suất lốp cho xe bán tải

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với đường, vì vậy tình trạng lốp sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất hoạt động của xe. Bạn cũng nên lưu ý bơm lốp sao cho phù hợp với số người và lượng hàng hóa trên xe Ford Ranger.

  • Nếu chạy xe không tải, chỉ cần bơm cả 2 bánh trước và sau là 2.4kg.
  • Nếu có người ngồi, nên bơm cả bánh trước và sau là 2.6kg.
  • Nếu xe chở hàng tải trọng lớn, cần bơm lốp trước là 2.6kg và lốp sau là 3kg.

Duy trì áp suất lốp xe Ford Ranger ở trạng thái tiêu chuẩn là điều cần thiết để nâng cao hiệu suất sử dụng xe và tối ưu chi phí. Nếu bạn còn băn khoăn về áp suất lốp xe Ford Ranger, vui lòng liên hệ với ATOM Premium Auto Services qua:

  • Địa chỉ: Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, Quận Long Biên, Hà Nội.
  • Hotline: 0247 306 3366 / 0898 835 835.
  • Email: [email protected].
  • Hoặc đặt lịch hẹn tại đây.
1