Xe điện

Xe đạp điện để lâu không sạc có bị hỏng không? Nguyên nhân và cách khắc phục

CEO ANH JIMMY

Bạn đã bao giờ để xe đạp điện của mình trong khoảng thời gian dài mà không sạc điện và không sử dụng nó chưa? Nếu câu trả lời là có, bạn cần phải lưu...

Bạn đã bao giờ để xe đạp điện của mình trong khoảng thời gian dài mà không sạc điện và không sử dụng nó chưa? Nếu câu trả lời là có, bạn cần phải lưu ý rằng điều này có thể gây ra một số vấn đề và thậm chí làm hỏng xe đạp điện của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày một số nguyên nhân và cách khắc phục khi xe đạp điện không lên điện.

Ắc quy cắm sạc không vào điện

Khi bạn để xe đạp điện không sạc điện trong khoảng thời gian dài (hơn 3 tháng) và không cắm sạc điện định kỳ, thì ắc quy của xe có thể bị kiệt điện. Khi bạn cần sử dụng lại xe, có thể bạn cắm sạc nhưng không vào điện và xe không thể đi được.

Cắm sạc ắc quy nhưng không vào điện

  • Nguyên nhân: Do xe đạp điện để quá lâu không đi, mạch IC trong xe tiêu hao dần hết điện trong ắc quy kể cả khi bạn đã tắt khóa điện. Điều này khiến cho ắc quy của xe bị kiệt điện. Lúc đó bộ sạc điện xe sẽ không thể kích được ắc quy hoạt động bình thường.
  • Cách xử lý: Để xử lý tình trạng ắc quy bị kiệt điện, bạn có thể cắm sạc cho xe khoảng 5-8 tiếng rồi kiểm tra xem sạc có vào điện hay không. Trong trường hợp sạc điện vào thành công, bạn nên rút sạc sau khoảng 1 tiếng rồi mới tiếp tục sạc cho đến khi đầy điện. Còn nếu sạc không vào điện, bạn cần phải thay ắc quy mới.
  • Lưu ý: Trong trường hợp bạn để xe đạp điện trong thời gian dài mà không sử dụng, hãy nhớ sạc điện đều đặn cho xe. Tốt nhất là cứ mỗi tháng bạn nên sạc đầy điện cho xe một lần, ngay cả khi bạn không sử dụng xe.

Lãng phí ắc quy, chi phí thay mới

Mức độ sử dụng xe đạp điện có thể ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của ắc quy. Nhiều người có quan điểm rằng khi xe đạp điện không được sử dụng thường xuyên, ắc quy sẽ vẫn còn tốt. Nhưng thực tế, nếu để ắc quy lâu ngày mà không sạc điện và không sử dụng, nó sẽ nhanh hỏng hơn so với việc sử dụng thường xuyên.

Ắc quy dễ bị hỏng khi không sử dụng thường xuyên

Xe bị bụi bặm, han gỉ quá nhiều

Khi để xe đạp điện không sạc điện, không đi, bạn cần phải che đậy cẩn thận cho xe. Hạn chế để xe đạp điện ngoài trời, tránh nơi có nắng, mưa trực tiếp hắt vào.

Bởi khi để ngoài trời, xe dễ bị bụi và han gỉ ở các khung xe, các mối nối điện trong xe cũng sẽ bị kém tiếp xúc. Điều này có thể làm xe không hoạt động được.

Che đậy xe cẩn thận nếu không sử dụng

Bị chuột cắn dây điện

Khi xe đạp điện không được sử dụng trong thời gian dài và không dùng đến, nó rất dễ trở thành nơi ấm áp để chuột và gián sinh sống. Chuột là động vật gặm nhấm, nên chúng thích cắn dây điện trong xe. Điều này khiến xe đạp điện không sạc bị chập điện khi bạn cố gắng cắm sạc.

  • Cách xử lý: Không nên để xe đạp điện không sử dụng ở một vị trí quá lâu. Bạn nên tìm cách để chuột và gián tránh xa xe, ví dụ như bỏ sáp vào xe.

Phanh xe bị bó kẹt

Khi xe đạp điện không được sử dụng trong thời gian dài, các khớp vận động như hệ thống phanh, vòng bi xe... sẽ bị han gỉ, kẹt, không thể sử dụng được.

  • Cách xử lý: Nếu bạn gặp tình huống này, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe, cửa hàng hoặc đại lý phân phối xe điện để được tra dầu và làm sạch các vị trí bị kẹt và han gỉ.

Xe đạp điện lâu không đi dễ bị han gỉ

Hỏng bộ sạc điện

Bộ sạc điện là một trong những thiết bị dễ bị ẩm hoặc nước làm hỏng nếu không được bảo quản cẩn thận. Trường hợp này có thể khiến bộ sạc bị hỏng, nổ tụ và không thể sửa chữa được, bạn sẽ phải mua một bộ sạc mới.

Bài viết tham khảo: Khám phá 6 mẫu xe đạp điện tốt nhất 2022

Để tổng kết, để xe đạp điện không bị hỏng khi để lâu không sạc, bạn cần lưu ý chăm sóc và bảo quản xe đúng cách. Đảm bảo xe được sạc đầy điện đều đặn và che đậy khi không sử dụng. Nếu gặp phải vấn đề phức tạp, hãy đưa xe đến các trung tâm chuyên nghiệp để được khắc phục.

1