Phụ kiện

Vô lăng ô tô: Tìm hiểu cấu tạo và cách đánh lái vô lăng xe ô tô

CEO ANH JIMMY

Vô lăng là bộ phận quan trọng của hệ thống điều khiển xe ô tô, được tài xế sử dụng để điều khiển hướng di chuyển của xe. Bài viết này sẽ giới thiệu về...

Vô lăng là bộ phận quan trọng của hệ thống điều khiển xe ô tô, được tài xế sử dụng để điều khiển hướng di chuyển của xe. Bài viết này sẽ giới thiệu về vô lăng ô tô, từ cấu tạo đến cách đánh lái.

Vô lăng ô tô là gì?

Vô lăng ô tô, còn được gọi là bánh lái hoặc tay lái, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống điều khiển xe ô tô. Vô lăng thường có hình dạng hình tròn và tài xế sử dụng nó để điều khiển hướng di chuyển của xe. Nguyên lý hoạt động chung của vô lăng là chuyển đổi chuyển động quay của vô lăng thành chuyển động xoay của bánh trước theo hướng thẳng đứng. Ngoài ra, vô lăng hiện đại còn tích hợp nhiều chức năng phụ như kiểm soát hành trình, điều khiển hệ thống âm thanh và khóa cửa.

Kích thước vô lăng xe ô tô

Kích thước của vô lăng rất quan trọng vì nó liên quan đến nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi vô lăng thường đi kèm với một trụ lái riêng. Cấu trúc trụ lái phụ thuộc vào từng mẫu xe, với đai ốc được thiết kế để vừa vặn với vô lăng riêng. Do đó, không phải vô lăng nào cũng có thể lắp vào mọi chiếc xe.

Khi sản xuất, có một số yếu tố ảnh hưởng đến việc xác định kích thước vô lăng như kích thước cabin, loại xe, bán kính quay và kích thước vai của người lái. Vô lăng xe ô tô thông thường có đường kính khoảng 36-40 cm.

Các công tắc, nút bấm và ký hiệu trên vô lăng xe ô tô

Hiểu rõ về các công tắc, nút bấm và ký hiệu trên vô lăng xe ô tô giúp tài xế lái xe an toàn hơn. Các công tắc, nút bấm và ký hiệu trên vô lăng không giống nhau hoàn toàn về vị trí và thiết kế, tuy nhiên về cơ bản vẫn có những bộ phận chung như sau:

  • Còi xe được đặt ở giữa vô lăng.
  • Nút điều hướng, điều khiển âm thanh, điều khiển giọng nói và đàm thoại rảnh tay.
  • LIM: giới hạn tốc độ xe.
  • Cần điều khiển gạt nước, bao gồm MIST (gạt nước tạm thời khi buông cần điều khiển), AUTO/INT (gạt nước tự động theo tốc độ điều chỉnh) và LO/HI (gạt nước liên tục với tốc độ thấp và cao nhất).

Cấu tạo hệ thống lái xe ô tô

Không phải tất cả các vô lăng ô tô có cấu tạo giống nhau, nhưng thanh răng và trục vít là một trong những hệ thống phổ biến nhất. Cấu tạo cơ bản của hệ thống lái xe ô tô bao gồm:

  • Hệ thống thước lái và giá đỡ: Vô lăng kết nối với một trụ lái nối với thước lái (một bộ phận kim loại dài có răng cưa kết nối hai bánh trước với nhau). Cột lái và thanh răng được nối với nhau thông qua trục chuyển đổi chuyển động quay gọi là các đăng lái, kết nối với trục vít của thước lái.
  • Tay lái trợ lực: Hầu hết các hệ thống lái xe ô tô đi kèm với một loại trợ lực để giúp tài xế dễ dàng xoay vô lăng, được gọi là trợ lực lái.

Hướng dẫn cách sử dụng vô lăng xe ô tô

Cách mở khóa vô lăng xe ô tô

Vô lăng bị khóa là một tình trạng thường gặp khi lái xe. Nguyên nhân chính là do tài xế xoay vô lăng khi xe đã dừng lại, tắt máy và cửa người lái được mở ra, làm cho xe tự động khóa an toàn. Cách mở khóa đơn giản nhất là khởi động lại xe, sau đó lắc nhẹ vô lăng sang hai bên, vô lăng sẽ tự động mở khóa. Đối với ô tô còn sử dụng chìa khóa cơ, cách mở khóa vô lăng thường phức tạp hơn:

  1. Tra chìa khóa vào công tắc và xoay chìa khóa mà không áp lực quá lớn. Nếu chìa khóa quay thì vô lăng sẽ mở khóa.
  2. Nếu gặp khó khăn khi xoay khóa điện sang vị trí ACC, hãy xoay chìa khóa trong khi xoay vô lăng sang phải và trái để làm giảm áp lực.
  3. Đảm bảo bạn không lắc bánh lái từ một bên sang một bên khác. Hành động này có thể làm hỏng chốt khóa.

Cách cầm vô lăng xe ô tô

Cầm vô lăng đúng cách là một trong những bước quan trọng nhất để đảm bảo lái xe an toàn và tránh tai nạn khi chuyển hướng hoặc thực hiện các thao tác lái xe khác. Vì kích thước mỗi vô lăng khác nhau, bạn nên xem sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để quyết định vị trí đặt tay phù hợp. Tuy nhiên, các khuyến nghị chung về vị trí cầm vô lăng mà bạn cần lưu ý bao gồm:

  • Đặt cả hai tay đối diện nhau trên vô lăng theo hướng 9h15 phút.
  • Giữ tay lái vừa phải, không cầm quá chặt và không quá lỏng.
  • Sử dụng cả hai tay để cầm và điều khiển vô lăng. Ôm vô lăng bằng 4 ngón tay, đặc biệt ngón tay cái đặt dọc theo vành vô lăng.

Cách tháo vô lăng xe

Trong quá trình sử dụng, đôi khi vô lăng cần được tháo ra để bảo dưỡng hoặc thay thế các bộ phận bổ sung như công tắc đèn báo rẽ hoặc công tắc điều khiển gạt nước. Hãy đảm bảo thực hiện việc tháo lắp vô lăng đúng cách theo quy trình sau:

  1. Chờ 180 giây từ khi xe tắt hoàn toàn để cho các hệ thống điện hoàn tất việc lưu lại thông tin trong bộ nhớ. Sau đó, tháo cáp âm của ắc quy để tránh đoản mạch và nổ túi khí.
  2. Chờ thêm 90 giây từ khi tháo cọc âm ắc quy để hệ thống túi khí xả hoàn toàn điện dự trữ. Sau đó, ngắt kết nối các nút điều khiển trên vô lăng như âm thanh xe hơi hay nút điều khiển hành trình.
  3. Xác định vị trí bu lông hoặc đai ốc giữ vô lăng. Thông thường, vô lăng được giữ bằng đai ốc, nên không cần dụng cụ kéo. Hãy nới lỏng bu lông bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ.
  4. Kiểm tra các ren xem có bị hư hỏng không sau khi tháo đai ốc.
  5. Xác định vị trí chính xác của vô lăng trên trục lái trước khi tháo vô lăng. Bạn có thể sử dụng chỉ báo sẽ được sử dụng khi lắp vô lăng trở lại. Nếu không tìm thấy chỉ báo nào, hãy đánh dấu rõ vị trí.
  6. Nắm chặt vô lăng và kéo về phía ngoài, vô lăng sẽ lệch ra khỏi trục lái.
  7. Sau khi hoàn thành các công việc sửa chữa hoặc thay thế vô lăng, hãy khớp vô lăng với chỉ báo đã đánh dấu, nhẹ nhàng đặt vô lăng lên trục lái. Đảm bảo chỉ báo thẳng hàng để tránh vô lăng bị lệch khi di chuyển.

Tuy nhiên, nếu gặp bất kỳ vấn đề gì liên quan đến vô lăng, hãy đến các đại lý ô tô chính hãng để sửa chữa và bảo dưỡng. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho xe của bạn và tránh các sự cố không mong muốn.

Cách đánh lái với vô lăng xe ô tô đúng kỹ thuật

Khi đánh lái, có ba phương pháp tiêu chuẩn mà bạn nên sử dụng để đảm bảo an toàn khi quay đầu, thay đổi hướng và thực hiện các thao tác lái xe khác. Mỗi phương pháp sẽ phù hợp với từng trường hợp cụ thể, vì vậy bạn cần linh hoạt thay đổi phương pháp để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Cách đánh lái đẩy - kéo

Đây là phương pháp đánh lái cơ bản nhất, trong đó tay trái đặt ở giữa vị trí 7-8 giờ, tay phải đặt ở giữa 4-5 giờ.

  • Khi tay phải đẩy vô lăng lên, tay trái sẽ trượt lên, nắm lấy vô lăng và kéo xuống để rẽ. Khi tay trái di chuyển xuống, tay phải sẽ trở về vị trí ban đầu để thực hiện điều chỉnh tiếp theo.
  • Ngược lại, khi tay trái đẩy vô lăng lên, tay phải sẽ di chuyển trở lại vị trí ban đầu.

Tóm lại, tài xế sẽ sử dụng khu vực vô lăng từ "11 giờ đến 8 giờ" ở bên trái và từ "1 giờ đến 8 giờ" ở bên phải, bất kể hướng quay. Tay không nên vượt qua vô lăng, điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng tay hoặc cánh tay nếu túi khí bung ra.

Cách đánh lái qua tay

Đây là phương pháp tốt nhất khi cần quay ở tốc độ thấp, với tầm nhìn hạn chế tại các ngã tư hoặc bãi đỗ xe. Đánh lái qua tay có nghĩa là tay phải hoặc tay trái có thể sử dụng đến một phần ba trên cùng bên trái và ngược lại.

Kỹ thuật đánh lái qua tay thực hiện như sau: Tay phải hoặc tay trái nắm lấy vô lăng và đẩy lên, trong khi tay kia thả ra, di chuyển qua cánh tay đối diện và kéo bánh xe lên. Khi vô lăng được kéo lên, tay đẩy bắt đầu nhẹ nhàng nhả ra và quay trở về vị trí ban đầu.

Cách đánh lái bằng một tay

Bạn nên giữ cả hai tay trên vô lăng càng thường xuyên càng tốt để đảm bảo an toàn. Thực hiện việc đánh lái bằng một tay chỉ khi thực sự cần thiết như khi cần bật đèn pha, gạt nước, điều chỉnh đèn báo rẽ hoặc khi sử dụng hộp số tay. Trong những trường hợp này, hãy để tay không sử dụng nằm ở vị trí "8-9 giờ" hoặc "3-4 giờ". Điều này giữ cho xe ổn định và cho phép tài xế thực hiện nhiều thao tác lái hơn nếu cần thiết.

Có nên bọc vô lăng xe ô tô?

Bọc vô lăng, còn được gọi là ốp vô lăng, là phụ kiện dành cho vô lăng xe ô tô. Phụ kiện này không chỉ tạo điểm nhấn thẩm mỹ mà còn bảo vệ vô lăng khỏi trầy xước và va đập. Bên cạnh đó, bọc vô lăng còn giúp tăng cảm giác cầm nắm và độ bám, cũng như làm giảm mồ hôi tay, mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn.

Dựa trên những lợi ích và ưu điểm của việc bọc vô lăng xe ô tô đã được trình bày, nhiều chủ xe quyết định lắp ốp vô lăng cho xe của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn các sản phẩm ốp chất lượng, đảm bảo kích thước, mẫu mã và chất liệu phù hợp.

Một số lưu ý khi bọc vô lăng xe ô tô

Có một số tiêu chí mà bạn cần quan tâm khi lựa chọn lớp vỏ và thực hiện việc bọc vô lăng:

  • Kích thước: Chọn lớp vỏ có độ dày phù hợp với kích cỡ tay cầm của người điều khiển. Lớp vỏ bọc phải vừa vặn với tay cầm.
  • Chất liệu: Có nhiều loại chất liệu lớp vỏ bọc như da, nỉ, cao su,... Mỗi loại có ưu điểm và nhược điểm riêng. Lựa chọn chất liệu vỏ bọc phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân.
  • Mẫu mã: Lựa chọn mẫu mã của lớp vỏ bọc phù hợp với phong cách nội thất và phong cách chung của xe (xe thể thao, xe địa hình, xe gia đình,...).
  • Nguồn gốc xuất xứ: Để đảm bảo chất lượng, bạn nên đến các đại lý ô tô chính hãng để được tư vấn và lựa chọn loại vỏ bọc phù hợp nhất.

Vô lăng xe ô tô là một trong những bộ phận quan trọng được tất cả tài xế mới học lái cần phải làm quen và tìm hiểu. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn tự tin hơn trong việc cầm lái. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký lái thử và tìm hiểu thêm thông tin hữu ích trên trang web của chúng tôi hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline 0916 001 524 để được hướng dẫn chi tiết.

Tag: xe hybrid là gì, xe SUV là gì, cà vẹt xe là gì, hud là gì, đèn sương mù ô tô là gì, áp suất lốp là gì, phanh tang trống là gì, kính ô tô là gì, dây curoa là gì, cảm biến áp suất lốp ô tô là gì, gps là gì, apple carplay là gì, cruise control là gì, adaptive cruise control là gì

Khám phá thêm về Toyota tại: Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

1