Phụ kiện

Những chiếc 'lốp đôi' độc đáo từng là một phần lịch sử của ngành công nghiệp ô tô

CEO ANH JIMMY

Những chiếc lốp xe "lốp đôi" hay còn gọi là Twin Tyres đã từng là một phần lịch sử của ngành công nghiệp ô tô. Kiểu lốp này đã được tay đua nổi tiếng của...

Những chiếc lốp xe "lốp đôi" hay còn gọi là Twin Tyres đã từng là một phần lịch sử của ngành công nghiệp ô tô. Kiểu lốp này đã được tay đua nổi tiếng của hãng Porsche là Jaroslav Juhan (Jerry) nghĩ ra nhằm cải thiện độ bám đường cho những chiếc xe đua trong điều kiện trời mưa, trơn trượt.

Lợi ích của lốp đôi

Với kiểu lốp ghép đôi này, chiếc xe có thể chạy bình thường khi trời khô ráo và cả trong trường hợp một trong hai lốp bị xịt hơi. Điều này đã giúp tăng đáng kể độ an toàn và tránh được nguy cơ tai nạn đặc biệt khi điều kiện đường trơn trượt.

Lịch sử và thành công của Twin Tyres

Jaroslav Juhan từng thành lập một công ty mang tên JJD Twin Tyres, chuyên cung cấp những bộ la-zăng và lốp xe kiểu ghép đôi và khá thành công vào những năm 80 của thế kỷ trước. Những chiếc xe không hề bị ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu suất khi sử dụng bộ lốp đôi, tỉ lệ hao mòn lốp lại được giảm đi và đặc biệt xe vẫn có thể chạy được khi lốp xịt. Điều này đã khiến loại lốp này trở nên phổ biến trong thời gian đó.

Nhiều hãng xe nổi tiếng cũng đã đặt hàng loại bánh xe này, và Jaroslav Juhan đã đàm phán với các nhà sản xuất la-zăng nổi tiếng như ATS, Crimson và Speedline để cung cấp loại la-zăng tương thích. Bên cạnh đó, hai nhà sản xuất lốp xe Avon và Toyo cũng cung cấp những chiếc lốp chuyên dụng cho Twin Tyres.

Nhược điểm của Twin Tyres

Tuy nhiên, lốp đôi Twin Tyres cũng có nhược điểm riêng. Do la-zăng thiết kế để lắp 2 lốp nên nó nặng hơn đáng kể so với la-zăng lốp đơn. Điều này khiến chiếc xe gặp khó khăn nhất định khi di chuyển ở dải tốc độ thấp. Việc bảo dưỡng và thay thế cho lốp đôi cũng phức tạp hơn so với lốp đơn thông thường. Đồng thời, khách hàng có ít sự lựa chọn về chủng loại cũng như kích thước lốp hơn so với lốp đơn thông thường.

Cùng với việc ít quảng bá cho khách hàng phổ thông, chỉ tập trung vào giới chơi xe, doanh số bán hàng của JJD không mấy khả quan. Do đó, công ty này sau đó đã bị bán lại cho một tập đoàn của Indonesia vào khoảng năm 1990 và loại lốp đôi Twin Tyres cũng biến mất từ đó.

Giá trị sưu tầm của Twin Tyres

Hiện nay, những chiếc bánh xe kiểu JJD Twin Types vẫn được rao bán trên mạng và được coi là mặt hàng mang giá trị sưu tầm cao bởi tính độc đáo của nó. Tuy vậy, vì kích cỡ đường kính la-zăng chỉ khoảng 14-15 inch, loại bánh xe với lốp đôi độc đáo này chỉ phù hợp với những chiếc xe cỡ nhỏ, rất khó có thể lắp vừa những chiếc xe cỡ lớn hiện đại ngày nay. Ngoài ra, lốp Twin Tyres này thường được lấy từ lốp mô tô, nên việc tìm được bộ còn giữ được lốp nguyên bản cũng khá hiếm.

Mặc dù chỉ có vòng đời khoảng 10 năm và không quá thành công nhưng lốp đôi Twin Tyres vẫn được ghi nhận là một ý tưởng tuyệt vời và nó là một phần của lịch sử ngành công nghiệp ô tô.

Theo The Driver

1