Phụ kiện

Hướng dẫn cách thay lốp dự phòng đúng cách

CEO ANH JIMMY

Trong quá trình sử dụng xe, không ai có thể tránh khỏi những lúc xe đi nghiêng về một bên, tay lái đổ chéo. Xe "chết" lốp giữa đường là dấu hiệu cho thấy chủ...

Trong quá trình sử dụng xe, không ai có thể tránh khỏi những lúc xe đi nghiêng về một bên, tay lái đổ chéo. Xe "chết" lốp giữa đường là dấu hiệu cho thấy chủ xe chuẩn bị vất vả ngay sau đó, nhưng cũng đừng vội bực mình mà ngửa mặt lên trời "chửi đổng", hãy bình tĩnh đánh lái vào lề đường và xử lý gọn gàng ngay, dù biết công việc cũng không dễ chịu tý nào.

"Đinh tặc" bây giờ không còn hoành hành như trước nữa, nhưng trên cộng đồng Otofun, thi thoảng vẫn có những bài viết cảnh báo các bác tài nên cẩn trọng trên một vài cung đường. Dù cẩn trọng đến mấy, chúng ta vẫn nên chuẩn bị cho mình những kiến thức nhất định, để có thể xử lý tình huống éo le này một cách an toàn.

Bài viết dưới đây Toyota Bắc Ninh sẽ hướng dẫn chi tiết cách thay lốp dự phòng cho ô tô con, còn với xe >16 chỗ, xe tải, xin mạn phép viết riêng vào một bài khác.

I. Dấu hiệu trên đường nhận thấy một lốp xe đang bị "chết":

  • Tay lái chéo về bên nào thì bên ấy có một quả lốp đang xuống hơi: Bình thường, hình thang lái giúp xe luôn đi thẳng dù không có lực tác động vào vô lăng, nhưng khi xe tự chuyển hướng thì đấy chính là lúc ta cần kiểm tra lại áp suất lốp ngay.
  • Xe rung hơn thường lệ, cảm giác "lập bập" hơn khi đi vào chỗ xóc.
  • Xe nghiêng về một bên, tùy theo lượng hơi còn lại trong lốp mà ta cảm nhận được xe đang nghiêng nhiều hay ít.

Thay lốp dự phòng đúng cách

II. Xử lý thay lốp dự phòng

1. Đỗ xe an toàn

  • Xi nhan phải, cho xe tạt gọn vào lề đường. Nếu xe trên đường cao tốc, hãy chắc chắn rằng xe của bạn đậu gọn gàng trong làn dừng khẩn cấp.
  • Bấm nút cảnh báo nguy hiểm hình tam giác ở trong xe, các đèn trước sau cùng nhấp nháy để các phương tiện giao thông khác nhận thấy từ xa.
  • Lấy bộ hỗ trợ khẩn cấp ra, mang tam giác cảnh báo nguy hiểm đặt phía sau xe. Lưu ý: Trên đường cao tốc để Tam giác cảnh báo cách xe tối thiểu 50m, tối đa 150m. Còn trên đường quốc lộ để cách xe 5-20m.
  • Kiểm tra một vòng quanh xe xem bánh nào đang hết hơi. Sau khi đã đỗ xe an toàn, xác định được bánh xe đang bị thủng, chúng ta mới bắt đầu tiến hành thay lốp dự phòng.

2. Thay lốp dự phòng

  • Bước 1: Lấy bộ đồ thay lốp dự phòng gồm: Kích, tay quay, tuýp, con đội, lốp dự phòng. Xe 4 chỗ thường được để ở dưới khoang đựng hành lý phía sau. Còn xe 7 chỗ thường treo lốp dự phòng ở gầm xe phía sau.
  • Bước 2: Dùng tuýp nới lỏng các con ốc quanh trục bánh xe. Lưu ý: chỉ cần nới lỏng chứ chưa cần tháo hẳn ốc ra.
  • Bước 3: Đặt kích vào đúng vị trí chịu lực dưới gầm xe. Sách hướng dẫn sử dụng chỉ vị trí rất kỹ, còn nếu không có sách hoặc không nhớ thì ta có thể cúi xuống gầm tìm vị trí kích. Thường thì sẽ có ký hiệu nhất định tương ứng với mỗi bánh xe.
  • Bước 4: Lắp tay quay vào tuýp và quay kích để nâng bánh xe lên. Khi bánh xe nâng lên khỏi mặt đất là có thể dừng lại.
  • Bước 5: Lúc này mới tháo hết các con ốc ra, lay bánh xe và rút ra khỏi bán trục.
  • Bước 6: Xoay bánh xe dự phòng cho đúng chiều, nhẹ nhàng đưa vào bán trục. Xoáy ốc vào từng vị trí, để lỏng chưa xiết ốc vội. Làm ngược lại bước 4, bánh xe chạm đất, ta xiết chặt các ốc vào trục xe, xiết lần lượt các ốc theo thứ tự chéo nhau tránh làm gãy ren của ốc. Tương tự, làm ngược lại các bước trên ta đã thực hiện xong việc thay lốp dự phòng.

Thay lốp dự phòng khá vất vả nhất là trong điều kiện thời tiết xấu, nhưng trước khi thay, Toyota Bắc Ninh xin lưu ý các bác tài phải tuyệt đối giữ an toàn khi đỗ xe, đặc biệt là ban đêm.

Để được tư vấn kỹ thuật tốt nhất, vui lòng gọi ngay chúng tôi, Đại diện Toyota Bắc Ninh: 0934468485

1