Phụ kiện

Hạn Sử Dụng Của Lốp Xe Máy Là Bao Lâu? 5 Dấu Hiệu Cảnh Báo

CEO ANH JIMMY

Bạn đang tự đặt câu hỏi về hạn sử dụng của lốp xe máy? Bạn có thắc mắc về tại sao cần kiểm tra và thay lốp định kỳ? Và bạn muốn tìm hiểu về...

Bạn đang tự đặt câu hỏi về hạn sử dụng của lốp xe máy? Bạn có thắc mắc về tại sao cần kiểm tra và thay lốp định kỳ? Và bạn muốn tìm hiểu về những dấu hiệu cảnh báo khi nào cần phải thay lốp xe mới? Hãy cùng tôi khám phá thêm thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây!

Hạn Sử Dụng Của Lốp Xe Máy

Hạn sử dụng lốp xe máy thường rơi vào từ 15.000 - 20.000km

Các chuyên gia cho biết, hạn sử dụng của lốp xe máy thường là từ 15.000 - 20.000 km trước khi cần phải thay lốp mới. Tuy nhiên, mỗi loại lốp xe máy sẽ có tuổi thọ và độ bền khác nhau. Có những hãng lốp có thể chạy lên tới trên 25.000 km, trong khi có những loại chỉ chạy được khoảng 16.000 km là đã phải thay mới. Do đó, người dùng cần tìm hiểu kỹ về các hãng lốp và thường xuyên kiểm tra tình trạng thực tế của lốp.

Hạn sử dụng của lốp xe còn phụ thuộc vào điều kiện con đường mà bạn di chuyển. Nếu chiếc xe của bạn thường xuyên phải di chuyển trên những cung đường gồ ghề, có sỏi đá, thì chắc chắn hạn sử dụng sẽ thấp hơn.

Khi Nào Cần Thay Lốp Xe Máy?

Nói chung, không có câu trả lời cụ thể về hạn sử dụng của lốp xe máy. Tuy nhiên, để biết chính xác thời điểm để thay lốp xe máy, các chuyên gia đưa ra 5 dấu hiệu cảnh báo sau đây:

Lốp Xe Bị Rách/Thủng

Thông thường, khi lốp bị rách hoặc thủng, bạn sẽ nghĩ ngay đến việc đem đi vá. Tuy nhiên, với những lỗ thủng lớn, bạn nên thay lốp để đảm bảo an toàn. Miếng vá chỉ phù hợp cho việc sửa chữa tạm thời, và nó vẫn có thể bị hết hơi hoặc xì lốp do hở miếng vá trong quá trình di chuyển. Lưu ý, nếu phát hiện thấy lốp xe bị rách hoặc thủng, bạn tuyệt đối không nên tiếp tục lái xe. Bởi hố, lề đường hoặc các vật nhọn trên đường có thể gây hư hại nghiêm trọng.

Gai, Vân Lốp Có Dấu Hiệu Mòn

Gai, vân lốp có dấu hiệu mòn cũng là lúc bạn nên thay lốp xe mới

Những chiếc lốp xe mới thường có các họa tiết hoa văn khắc xung quanh rãnh talong và đảm nhận nhiệm vụ tăng độ bám đường. Theo thời gian, độ mòn của lốp tỷ lệ thuận với sự mờ của các họa tiết.

Các nhà sản xuất lốp xe thường có nhiều khuyến nghị. Nếu lốp xe máy đạt gần tới giới hạn hao mòn 1.6mm, bạn nên thay lốp xe. Nếu gai và vân lốp đã mòn tới mức giới hạn, độ bám đường và hiệu suất của lốp sẽ không thể tiếp tục đảm bảo. Đặc biệt, khi di chuyển trên bề mặt đường trượt, trơn, lốp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bạn và những người khác.

Chạy Xe Có Cảm Giác Rung Lắc

Khi cầm lái trên đường mà bạn cảm thấy bị rung lắc và xe không bám xuống mặt đất, hoặc khi dừng lại bạn có cảm giác bị trượt dài hơn bình thường, đó là dấu hiệu cần phải thay lốp ngay. Bởi đây chính là dấu hiệu lốp đã bị phồng, bị mài mòn, và nếu để lâu, nó có thể gây thủng, nổ lốp, gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Khi Lốp Có Dấu Hiệu Lão Hóa

Gai, vân lốp có dấu hiệu mòn cũng là lúc bạn nên thay lốp xe mới

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ lốp xe. Tốc độ, áp suất, điều kiện thời tiết, bảo dưỡng,... Kể cả một chiếc lốp xe chưa bao giờ hoặc không dùng thường xuyên cũng có thể xuất hiện dấu hiệu bị lão hóa.

Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe để phát hiện bất cứ dấu hiệu bên ngoài nào báo hiệu tình trạng lão hóa. Như méo lốp, phồng lốp bị cứng, cao su nứt vỡ,... Khi lốp xe của bạn xuất hiện dấu hiệu này, có nghĩa là đã đến lúc cần thay thế lốp xe máy khẩn cấp để tránh gây nguy hiểm cho bản thân.

Lốp Đang Sử Dụng Không Phù Hợp

Để sử dụng xe máy một cách an toàn và tốt nhất, bạn nên sử dụng loại lốp xe theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất. Đặc biệt, hãy dùng loại lốp có gai cho cả bánh sau và trước. Điều này sẽ tạo sự đồng bộ cho lốp xe, đảm bảo sự ổn định và cân bằng khi di chuyển. Do đó, nếu thấy lốp đang đi không phù hợp với xe thì bạn đừng ngần ngại mà hãy thay ngay để đảm bảo an toàn nhất.

Những dấu hiệu và tác nhân trên làm giảm tuổi thọ của lốp xe máy, do đó, hạn sử dụng của lốp xe sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Hãy kiểm tra lốp thường xuyên để phát hiện sớm và khắc phục các vấn đề, từ đó giúp các chuyến đi an toàn hơn.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hạn sử dụng của lốp xe máy và nhận biết khi nào cần thay lốp. Đừng quên ghé thăm website của chúng tôi để cập nhật những thông tin hữu ích khác. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và thú vị!

1