Xe điện

Bao Nhiêu Tuổi Có Thể Đi Xe Máy Điện?

CEO ANH JIMMY

Gần đây, đã có nhiều trường hợp thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông khi điều khiển xe máy điện chở nhiều người, chạy với tốc độ cao, và không tuân thủ quy định....

Gần đây, đã có nhiều trường hợp thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông khi điều khiển xe máy điện chở nhiều người, chạy với tốc độ cao, và không tuân thủ quy định. Điều này đã gây ra sự bức xúc trong xã hội. Thực tế, có rất nhiều người không biết rõ xe đạp điện là gì và cũng không phân biệt được các loại xe điện hai bánh. Dù có hình dáng giống xe đạp điện nhưng công suất động cơ và tốc độ của chúng lại khác biệt.

Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 08/11/2013 để tăng cường quản lý đối với các loại xe điện hai bánh. Bộ Giao thông vận tải cũng đưa ra Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT ngày 01/11/2013 và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 68:2013/BGTVT để đảm bảo chất lượng và an toàn kỹ thuật của các loại xe này.

Bao Nhiêu Tuổi Có Thể Đi Xe Máy Điện?

Ngày nay, nhiều người đã chọn xe máy điện để di chuyển vì nó tiện lợi và thân thiện với môi trường hơn. Tuy nhiên, liệu điều khiển xe máy điện có cần bằng lái không? Và bao nhiêu tuổi thì được đi xe máy điện? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Học sinh bao nhiêu tuổi được đi xe đạp điện?

Xe máy điện là loại xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện. Xe có công suất tối đa không vượt quá 4 kW và vận tốc tối đa không vượt quá 50 km/h.

Theo quy định của pháp luật, chỉ có người từ 16 tuổi trở lên mới được phép đi xe máy điện. Ngoài ra, người điều khiển xe máy điện cũng phải đội mũ bảo hiểm và tuân thủ Luật giao thông đường bộ.

Vậy học sinh cấp 2 có được đi xe máy điện không? Học sinh cấp 2 có độ tuổi từ 11 tuổi đến 14 tuổi và học sinh cấp 3 dưới 16 tuổi hoàn toàn không được phép sử dụng xe máy điện để di chuyển trên đường.

Nếu người chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe máy điện, người giao xe sẽ bị phạt hành chính từ 800.000 đến 2.000.000 đồng (theo điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Người từ đủ 16 tuổi trở lên có thể sử dụng xe máy điện DK Bike để bắt kịp xu hướng sống xanh và tiết kiệm chi phí.

Điều khiển xe máy điện có cần bằng lái không?

Theo tìm hiểu về luật giao thông đường bộ, theo khoản 2 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe được chia thành các hạng sau:

  • Hạng A1: Dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3.
  • Hạng A2: Dành cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
  • Hạng A3: Dành cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự, cùng với các xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
  • Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe hạng A1.

Xe máy điện là loại xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất tối đa không vượt quá 4 kW và vận tốc tối đa không vượt quá 50 km/h. Vì vậy, khi điều khiển xe máy điện, người lái không cần có bằng lái.

Xe Máy Điện Có Phải Đăng Ký Biển Số Xe Không?

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA (Điều 1) có hiệu lực từ 1/6/2014, xe máy điện phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Chủ phương tiện có thể đăng ký biển kiểm soát xe tại Phòng CSGT tỉnh hoặc công an huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc.

Biển kiểm soát (biển số xe) của xe máy điện có ký hiệu là MĐ, cao 140mm và dài 190mm. Trong biển kiểm soát, hàng số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và series đăng ký; hàng số thứ hai gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

Mức phạt đối với những chiếc xe máy điện không có chứng nhận đăng ký và không có biển số xe từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Kết Luận

Với câu hỏi liệu xe máy điện có cần bằng lái không thì câu trả lời là KHÔNG, vì loại xe này không thuộc trường hợp cần bằng lái xe theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xe máy điện cần phải đăng ký biển kiểm soát (biển số) và người điều khiển xe cần đủ 16 tuổi trở lên, phải đội mũ bảo hiểm và tuân thủ đúng Luật giao thông đường bộ.

Nếu bạn quan tâm đến xe máy điện, hãy tham khảo xe máy điện DK Bike. Xe máy điện DK Bike Việt Nhật là một lựa chọn bền bỉ và an toàn cho bạn trẻ năng động.

Xe máy điện DK Bike Việt Nhật đã ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản đen, trắng và xanh. Đây là dòng xe máy điện có nhiều tính năng vượt trội, khác biệt hoàn toàn so với các dòng xe điện khác trên thị trường. Với trọng lượng chỉ 98kg, xe máy điện DK Bike thuộc dòng xe ga thông thường, giúp dễ dàng điều khiển trong đô thị đông đúc. Xe có công suất tối đa 2,3 kW và đạt tốc độ tối đa khoảng 50 km/h, phù hợp cho học sinh từ 16 tuổi trở lên, nhân viên văn phòng và bà nội trợ có nhu cầu đi lại trong thành phố. Xe máy điện DK Bike được thiết kế độc quyền với khả năng tăng tốc êm ái và bền bỉ. Khi sạc pin đầy trong 8 giờ, xe có thể đi được 72km. Hơn nữa, người dùng có thể kết nối xe máy điện DK Bike với ứng dụng Y-Connect để ghi lại hành trình di chuyển, cập nhật thời gian bảo dưỡng và nhiều thông tin khác. Xe máy điện DK Bike cam kết mang lại cho khách hàng sản phẩm chất lượng, vận hành an toàn và dịch vụ chăm sóc khách hàng đáng tin cậy tại hệ thống hơn 400 đại lý trên toàn quốc. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến xe máy điện DK Bike, vui lòng liên hệ để được tư vấn chi tiết.

1